Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Một số kết quả đạt được trong việc thực hiện Kết luận số 107-KL/TW ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh Cao Bằng
Lượt xem: 36

Ngày 24/12/2024, Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 107-KL/TW về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (GQ KNTC), kiến nghị phản ánh (gọi tắt là Kết luận số 107-KL/TW). Để triển khai nghiêm túc, kịp thời Kết luận số 107-KL/TW nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu qủa công tác tiếp công dân và GQ KNTC, kiến nghị, phản ánh nhằm ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã ban hành Công văn số 1443-CV/TU ngày 15/01/2025 về triển khai thực hiện Kết luận số 107-KL/TW (gọi tắt là Công văn số 1443-CV/TU) trong đó yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể tập trung quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm Kết luận số 107-KL/TW đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền xác định công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, GQ KNTC là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên gắn với công tác quản lý hành chính, coi kết quả tiếp công dân, GQ KNTC là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, năng lực, chất lượng hiệu quả công tác của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Do đó, công tác tiếp công dân, GQ KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh được thực hiện kịp thời, đúng quy định. Trong thời gian qua không phát sinh điểm nóng về khiếu nại, tố cáo và không có vụ việc công dân tụ tập khiếu kiện lên các cơ quan Trung ương, góp phần quan trọng vào việc ổn định tình hình an ninh chính trị, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh.

Các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 12 lớp bồi dưỡng kỹ năng và các hội nghị tập huấn, tuyên truyền, phổ biến phổ biến, quán triệt Kết luận số 107-KL/TW và Công văn số 1443-CV/TU và pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn, GQ KNTC với hơn 1.726 lượt người tham gia. Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh và các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố đã ban hành 24 văn bản triển khai thực hiện Kết luận số 107- KL/TW và Công văn số 1443-CV/TU.

UBND các cấp (UBND tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã), các sở, ban, ngành trong tỉnh đã tiếp 255 lượt/259 người, trong đó: Tiếp công dân định kỳ và đột xuất của lãnh đạo (trực tiếp và ủy quyền) 1.757 kỳ (trong đó, lãnh đạo UBND tỉnh tiếp 03 kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành tiếp 50 kỳ; lãnh đạo UBND huyện tiếp 57 kỳ; lãnh đạo UBND xã tiếp 1.647 kỳ). Qua thực hiện tiếp dân định kỳ và đột xuất đã tiếp 44 lượt/47 người.

 Các cấp, các ngành, huyện, thành phố, UBND xã nhận được 332 đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh. Kết quả giải quyết: Số đơn đã xử lý: 332 đơn/332 đơn đã tiếp nhận; Số đơn 302/302 số vụ việc đủ điều kiện xử lý. Trong đó: khiếu nại: 14 đơn/14 vụ việc; tố cáo: 06 đơn/06 vụ việc (trong đó: 03 đơn thuộc thẩm quyền; 03 đơn không thuộc thẩm quyền); kiến nghị, phản ánh: 282 đơn/282 vụ việc. Về GQ KNTC thuộc thẩm quyền: đã giải quyết 06 đơn/08 đơn thư thuộc thẩm quyền, đạt 75%; giải quyết 02 đơn/03 đơn thư tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt 66,7%.

Những kết quả đạt được nói trên là do UBND tỉnh đã triển khai kịp thời, nghiêm túc Kết luận số 107- KL/TW và các văn bản liên quan đối với công tác tiếp dân, GQ KNTC,  các cấp, ngành, đơn vị, địa phương thường xuyên có sự trao đổi, phối hợp, thống nhất các nội dung, chủ động phối hợp trong quá trình GQ KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân; ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong tiếp công dân, công tác chỉ đạo, điều hành GQ KNTC được nâng lên; công tác đối thoại, vận động, thuyết phục công dân được chú trọng, thực hiện tốt, nhiều vụ việc thông qua đối thoại, tuyên truyền, giải thích người KNTC đã rút đơn.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn tồn tại như: Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết đơn thư KNTC tại một số đơn vị, địa phương còn hạn chế về trình độ, kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn; vẫn còn đơn thư một số công dân gửi không đúng cơ quan có thẩm quyền, gửi đến nhiều nơi, gửi vượt cấp hoặc cố tình tiếp tục khiếu nại khi đã có quyết định có hiệu lực của cơ quan, người có thẩm quyền đã giải quyết đúng quy định pháp luật; vụ việc đã được giải quyết theo bản án của Toà án nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu kiện.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, các quy định pháp luật về tiếp công dân, GQ KNTC như: Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những kiến nghị, phản ánh của người dân, Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và GQKNTC; Kết luận số 107/-KL/TW ngày 24/12/2024 về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và GQKNTC, kiến nghị, phản ánh; Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo... Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung, pháp luật về tiếp công dân, GQKNTC nói riêng để nâng cao hiểu biết pháp luật của cán bộ, đảng viên và Nhân dân phù hợp với từng đối tượng cụ thể, nhất là ở thành phố, huyện thực hiện các dự án liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục rà soát các vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài và tập trung giải quyết dứt điểm vụ việc (nếu có); giải quyết kịp thời các kiến nghị, phản ánh của người dân ngay tại địa phương, cơ sở. Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ theo quy định. Tăng cường thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật tiếp công dân, GQKNTC, nhất là người đứng đầu trong công tác tiếp dân, GQKNTC. Chú trọng làm tốt công tác hòa giải, dân vận ở cơ sở, tích cực vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước. Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành, xây dựng cơ sở dữ liệu về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC…

 

                                                                                                          (Trần Thị Kim Diệu, Thanh tra tỉnh Cao Bằng)
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang