Đối thoại trong giải quyết khiếu nại là một trong những quy trình bắt buộc được quy định tại Luật Khiếu nại 2011, thông qua đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, phản ánh của người khiếu nại, đồng thời làm rõ những nội dung liên quan đến vụ việc, làm căn cứ để định hướng giải quyết khiếu nại một cách chính xác, đúng quy định của pháp luật.
Sáng ngày 30/9/2024, tại trụ sở Thanh tra tỉnh Cao Bằng đã tiến hành phiên đối thoại trực tiếp theo quy định của pháp luật trong quá trình giải quyết vụ việc khiếu nại đối với vụ việc bà Nông Thị Huệ khiếu nại lần hai Quyết định số 611/QĐ-UBND ngày 28/02/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thạch An.
Tham dự cuộc đối thoại có bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, Tỉnh uỷ viên, Chánh Thanh tra tỉnh, là người được Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ chủ trì cuộc đối thoại; đại diện lãnh đạo và các phòng ban chuyên môn của Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra tỉnh; Tổ xác minh khiếu nại; người bị khiếu nại Chủ tịch UBND huyện Thạch An; người khiếu nại bà Nông Thị Huệ.
Tại buổi đối thoại đã thông qua mục đích, yêu cầu của việc đối thoại; quán triệt trình tự, thủ tục tiến hành và nội dung tổ chức đối thoại. Sau đó, Tổ trưởng Tổ xác minh của Thanh tra tỉnh đã trình bày báo cáo các nội dung liên quan phục vụ đối thoại.
Sau khi nghe báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại và ý kiến trao đổi, thảo luận, phân tích, giải thích các tình tiết, căn cứ pháp lý liên quan đến vụ việc khiếu nại của các thành phần tham gia tại buổi đối thoại, người khiếu nại bà Nông Thị Huệ đã tự nguyện xin rút toàn bộ nội dung khiếu nại đối với Quyết định số 611/QĐ-UBND ngày 28/02/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thạch An về việc giải quyết khiếu nại của bà Huệ (lần đầu).
Xác định làm tốt công tác đối thoại trong việc giải quyết khiếu nại là công tác rất quan trọng để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người khiếu nại và các bên liên quan trong vụ việc, đồng thời làm rõ những nội dung liên quan để làm căn cứ giải quyết vụ việc khiếu nại đúng quy định của pháp luật.
Trong thời gian qua, triển khai tổ chức thực hiện các quy định của Luật Khiếu nại 2011, Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/20220 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại và các văn bản bản chỉ đạo, hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra tỉnh Cao Bằng đã tập trung tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh làm tốt công tác xác minh giải quyết các vụ việc khiếu nại được Chủ tịch UBND tỉnh giao. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, phân tích giải thích pháp luật thông qua việc tổ chức tốt các cuộc đối thoại giữa các bên liên quan trong vụ việc khiếu nại để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, góp phần giải quyết nhanh chóng, dứt điểm các vụ việc khiếu nại trên địa bàn tỉnh./.
Trần Thị Kim Diệu, Thanh tra tỉnh Cao Bằng