Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Cao Bằng (từ 01/8/2019 đến 31/7/2020)
Lượt xem: 835

Để phục vụ kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV ngày 14/8/2020, UBND tỉnh Cao Bằng đã có Báo cáo số 2015/BC-UBND Báo cáo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (thời điểm từ 01/8/2019 đến 31/7/2020). Theo đó tình hình đơn thư, khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, không có biến động lớn; công tác chỉ đạo việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cấp, các ngành đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn diễn biến phức tạp, phát sinh một số đoàn đông người đến trụ sở tiếp công dân và một số cơ quan chức năng phản ánh, kiến nghị về quản lý hoạt động kinh doanh chợ, chi trả tiền đền bù, giải phóng mặt bằng… Kết quả cụ thể như sau:

Công tác tiếp công dân:

Tiếp dân định kỳ của lãnh đạo cơ bản được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, cấp tỉnh 01 ngày/tháng, cấp huyện 02 ngày/tháng; tại nơi tiếp công dân nội quy, quy chế tiếp công dân được niêm yết công khai. Từ 01/8/2019 đến 31/7/2020 các cấp, các ngành trong toàn tỉnh đã tiếp1.924 lượt/2.005 người; 7 đoàn đông người.

Tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo:

Các cấp, các ngành nhận đ­ược 2.402 đơn thư­­ khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong đó: Khiếu nại 218 đơn; tố cáo 103 đơn; kiến nghị, phản ánh 2.081 đơn (Số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền: 94 đơn; số đơn tố cáo thuộc thẩm quyền: 31 đơn; số đơn phản ánh, kiến nghị, đơn trùng và đơn không đủ điều kiện xem xét giải quyết, không đúng thẩm quyền đã xử lý và h­ướng dẫn hoặc chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết: 2.277 đơn).

Kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền:

Giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền: Số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền: 94 đơnã xem xét giải quyết: 83 đơn, đạt 88 %; đang giải quyết: 11 đơn)

Giải quyết tố cáo thuộc thẩm quyền: Số đơn tố cáo thuộc thẩm quyền: 31 đơnã xem xét giải quyết: 29 đơn, đạt  93 %; đang tiếp tục giải quyết 2 đơn).

Kết quả rà soát các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ :

UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch kiểm tra, rà soát các vụ khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh và ban hành Quyết định Thành lập Tổ công tác cấp tỉnh do 01 đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng; đồng thời, Quyết định thành lập Tổ giúp việc do 01 đồng chí Phó Chánh thanh tra tỉnh làm Tổ trưởng. Sau khi xây dựng và ban hành Kế hoạch của tỉnh và tiến hành rà soát, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1797/QĐ-UBND ngày 21/10/2019 về việc thành lập 02 Tổ rà roát 02 vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh.

Kết quả giải quyết: Các tổ rà soát đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ và tiến hành làm việc với các đương sự, xác minh, thu thập bổ sung chứng cứ, hiện nay đang tiến hành rà soát lại toàn bộ hồ sơ và tổng hợp báo cáo kết quả rà soát 02 vụ việc. Tổ rà soát cấp tỉnh đã tổ chức họp 01 kỳ để đánh giá tình hình và chỉ đạo Tổ giúp việc tham mưu tổng hợp và lập danh sách theo dõi, đôn đốc 17 vụ việc thuộc địa bàn 05 huyện, thành phố; tiếp tục xem xét, rà soát một số vụ việc đang có đơn khiếu nại đối với các quyết định giải quyết của tỉnh để bổ sung vào kế hoạch rà soát năm 2020.

Kết quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo:

Tổng số cuộc thanh tra, kiểm tra; số đơn vị được thanh tra, kiểm tra trách nhiệm từ ngày 01/8/2019 đến 31/7/2020, đã triển khai 15 cuộc theo kế hoạch. Kết quả qua thanh tra nhận thấy việc chấp hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân khá tốt; công tác tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đã được lãnh đạo các cấp, các ngành quan tâm giải quyết kịp thời. Đặc biệt, công tác hòa giải ở cơ sở luôn được chú trọng, chất lượng ngày càng nâng cao. Lãnh đạo các địa phương đã nêu cao trách nhiệm xem xét giải quyết các vụ việc có lý, có tình nên đã  giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc khgi mới phát sinh. Đồng thời, qua công tác thanh tra, kiểm tra đã chỉ ra những thiếu sót (chủ yếu về quy trình, thủ tục...) cần khắc phục chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân, để ngày càng đi vào nề nếp, tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, ổn định tình hình an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Kết quả xây dựng, hoàn thiện thể chế và tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo:

Các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 390 lớp bồi dưỡng k năng và các Hội nghị tập huấn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác thanh tra, khiếu nại, tố cáo, tiếp dân và phòng, chống tham nhũng với hơn 10.253 lượt người tham gia (trong đó tổ chức Hội nghị phổ biến và tập huấn cấp tỉnh 03 cuộc). UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tư pháp xây dựng chương trình phối hợp với Thanh tra tỉnh, Đài phát thanh truyền hình tỉnh để phát sóng được 09 chuyên đề về Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo; Sở Thông tin truyền thông và Báo Cao Bằng thực hiện công tác tuyên truyền Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo bằng nhiều hình thức đem lại hiệu quả.

*Nhìn chung: Tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Cao Bằng (từ thời điểm từ 01/8/2019 đến 31/7/2020) cơ bản đã thực hiện theo đúng quy định của pháp luật; qua các cuộc thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các các cấp, các ngành về công tác tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo đã nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo các đơn vị nên đã hạn chế phát sinh các điểm nóng, các đoàn đông người. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn có một số đơn vị chưa thực sự quan tâm đến công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; biện pháp xử lý một số vụ việc chưa thấu tình, đạt lý; việc tuyên truyền, phân tích, giải thích, thuyết phục cho người dân chưa đến nơi, đến chốn dẫn đến phát sinh vụ khiếu nại đông người, nhất là liên quan công tác đền bù, giải phóng mặt bằng

Trong thời gian tới tỉnh Cao Bằng tục thực hiện đồng bộ các giải pháp quan trọng tại Thông báo Kết luận số 130-TB/TW ngày 10/01/2008 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật nói chung, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nói riêng để nâng cao hiểu biết pháp luật của cán bộ, đảng viên và nhân dân phù hợp với từng đối tượng cụ thể, nhất là ở các đơn vị địa phương thực hiện các dự án liên quan đến việc thu hồi đất bồi thường, giải phóng mặt bằng, thực hiện các dự án phát triển kinh tế xã hội; tiếp tục thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/03/2019 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, coi đây là việc làm thường xuyên của các cấp, các ngành; theo dõi và chỉ đạo các huyện, thành phố giải quyết dứt điểm 17 vụ việc đã được đưa vào danh sách chỉ đạo của Tổ kiểm tra, rà soát của tỉnh; thành lập Đoàn công tác kiểm tra một số đơn vị có nhiều vụ việc tồn đọng để đánh giá tình hình, tháo gỡ khó khăn vướng mắc giúp cơ sở .

 

 

 

Người viết tin bài

Trần Thị Kim Diệu chuyên viên phòng nghiệp vụ Thanh tra tỉnh Cao Bằng

 

 

 

 

 

 

 

 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang