Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
THANH TRA TỈNH TỔ CHỨC HỘI NGHỊ CÔNG CHỨC VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2023
Lượt xem: 70

Ngày 01/3/2024, Thanh tra tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị công chức và người lao động năm 2024. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Ánh Hồng, Tỉnh ủy viên, Chánh Thanh tra tỉnh, các đồng chí Phó Chánh Thanh tra cùng toàn thể công chức người lao động cơ quan Thanh tra tỉnh.

Thực hiện các quy định về trình tự, thủ tục tiến hành Hội nghị, các đại biểu đã bầu Đoàn chủ tịch Hội nghị gồm các đồng chí trong Ban lãnh đạo cơ quan, đại diện Ban chấp hành Công đoàn cơ sở và Thư ký hội nghị để điều hành việc triển khai các nội dung tại Hội nghị công chức, người lao động năm 2023.

Hội nghị đã được nghe, thảo luận và thông qua các báo cáo, văn bản sau: (1) Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ cơ quan năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024; (2) Báo cáo công khai tài chính cơ quan Thanh tra tỉnh năm 2023; (3) Báo cáo công khai tài chính công đoàn của Công đoàn cơ sơ cơ quan; (4) Báo cáo kết quả hoạt động Ban thanh tra nhân dân năm 2023; (5) Quy chế Chi tiêu nội bộ cơ quan Thanh tra tỉnh. Đồng thời, triển khai nội dung phát động phong trào thi đua năm 2024.

Năm 2023, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Thanh tra Chính phủ, lãnh đạo Thanh tra tỉnh đã tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch công tác đề ra, có trọng tâm, trọng điểm, không ngừng phát huy tinh thần đoàn kết, đồng thuận, toàn thể cán bộ, công chức và người lao động, nỗ lực phấn đấu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, đạt được nhiều kết quả trên tất cả các mặt công tác của cơ quan góp phần vào việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong năm, Thanh tra tỉnh đã triển khai 08 cuộc thanh tra trong đó có 02 cuộc từ năm trước chuyển sang; 05 cuộc thanh tra theo kế hoạch (đạt 100%) và 01 cuộc thanh tra chuyên đề được bổ sung trong năm theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh. Nội dung các cuộc thanh tra chủ yếu tập trung vào công tác quản lý nhà nước của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện; các lĩnh vực dễ xảy ra vi phạm, tiêu cực, dư luận xã hội quan tâm như đầu tư xây dựng cơ bản, việc mua sắm, đấu thầu trong lĩnh vực giáo dục, y tế… Qua thanh tra phát hiện sai phạm về kinh tế và kiến thu hồi, kiến nghị khác với số tiền trên 2 tỷ đồng; đồng thời kiến nghị xem xét trách nhiệm một số tập thể, cá nhân có liên quan. Thường xuyên chỉ đạo việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định về thanh tra đã được ban hành. Qua công tác theo dõi, đôn đốc, đã thu hồi số tiền sai phạm phát sinh trong năm đạt tỉ lệ 100%. Đồng thời, chủ động tham mưu UBND tỉnh thực hiện tốt Chỉ thị 20/CT-TTg, ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp; thường xuyên rà soát, chủ động phối hợp để xử lý chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp và cơ quan liên quan, qua đó cơ bản đã khắc phục tình trạng chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp trên địa tỉnh, góp phần tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thanh tra tỉnh đã tổ chức việc tiếp nhận, xử lý 46 đơn đúng thời hạn, không có đơn tồn đọng; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện tốt công tác tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh theo quy định. Trong năm 2023, Thanh tra tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ xác minh giải quyết khiếu nại 03 vụ việc khiếu nại, kết thúc năm công tác, đơn vị đã tham mưu xác minh giải quyết xong đối với 03/03 vụ việc khiếu nại được giao. Bên cạnh đó, thực hiện việc rà soát các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019, Thanh tra tỉnh đã củ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức rà soát và tham mưu cho tỉnh giải quyết xong 01 vụ việc khiếu nại tồn đọng, kéo dài. Đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh không còn vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ.

Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực luôn được đơn vị tập trung chỉ đạo thực hiện theo đúng quy định, trong đó chú trọng việc thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa và kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi tham nhũng của cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Chủ động tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng chống tham nhũng và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thi hành của Trung ương, ngành, tỉnh đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Tham mưu thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực như tăng cường thực hiện công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động của các cơ quan. đơn vị; thực hiện tốt quyền tự chủ về tài chính, biên chế; xây dựng và tổ chức thực hiện tốt quy chế chi tiêu nội bộ, rà soát bổ sung chế độ, định mức, tiêu chuẩn theo đúng quy định; xây dựng và thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn; việc thực hiện các quy định về cải cách hành chính; tham mưu thực hiện tốt Nghị định 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Trong năm, đã tiến hành xác minh tài sản, thu nhập đối với 15 người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập hàng năm tại 09 cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh đó, cơ quan còn thường xuyên giáo dục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của công chức, thanh tra viên và người lao động trong việc gương mẫu chấp hành đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của cơ quan. Chấp hành nghiêm kỷ luật kỷ cương; phối hợp với các đơn vị thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, rà soát, giám sát; quan tâm công tác đào tạo bồi d­ưỡng nhằm nâng cao trình độ, kiến thức về mọi mặt cho công chức để phục vụ tốt hơn nhiệm vụ công tác của ngành; công tác xây dựng đảng, đoàn thể đ­ược tăng c­ường; thường xuyên phát động, tổ chức các phong trào thi đua xây dựng cơ quan văn hóa trong sạch vững mạnh; quán triệt nghiêm túc việc thực hiện đúng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước cho đội ngũ công chức, người lao động; thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; công tác tài chính công...

Hội nghị đã thống nhất thông qua các định hướng nhiệm vụ trong năm 2024, cụ thể trên một số mặt công tác trọng tâm như: tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch công tác thanh tra năm 2024 đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, trong đó chú trọng việc đổi mới trong xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch thanh tra phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ; nâng cao nhận thức chính trị và giáo dục tư tưởng cho mỗi tập thể, cá nhân, xác định rõ nhiệm vụ, ý thức trách nhiệm của công chức; nâng cao chất lượng kết luận thanh tra, đảm bảo chặt chẽ, khách quan, kịp thời và tính khả thi; xử lý nghiêm minh, kịp thời, đúng pháp luật đối với tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật. Giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở. Thực hiện có hiệu quả Chiến lược quốc gia về phòng, chống tham nhũng đến năm 2030; tiếp tục thực hiện Cơ sở dữ liệu Quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập. Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động về đào tạo, bồi dưỡng, đẩy mạnh cải cách hành chính, thông tin, tuyên truyền, nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin vào chỉ đạo, điều hành hoạt động của ngành. Tăng cường theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch thanh tra; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công vụ và kỷ luật, kỷ cương hành chính cho đội ngũ công chức, thanh tra viên.

Trên cơ sở kết quả đánh giá và nhằm phát huy các mặt công tác đã đạt được trong năm 2023, các đại biểu đã thống nhất biểu quyết thông qua các chỉ tiêu phấn đấu thực hiện trong năm 2024 của cơ quan, cụ thể: phấn đấu 100% công chức, người lao động thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; 100% công chức, người lao động nghiêm túc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phấn đấu nâng chỉ số cải cách hành chính của cơ quan tăng 03 bậc so với năm 2023; 100% các đơn vị thuộc Thanh tra tỉnh đạt tập thể lao động tiên tiến trong đó có đơn vị đạt danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc"tập thể cơ quan Thanh tra tỉnh được tặng Bằng khen Chủ tịch UBND tỉnh; 100% gia đình công chức, người lao động đạt gia đình Văn hóa; phấn đấu cơ quan Thanh tra tỉnh đạt danh hiệu Cơ quan Văn hóa, cơ quan an ninh trật tự; 100%  công chức, người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 20% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; triển khai 100% cuộc thanh tra theo kế hoạch trong năm và các cuộc thanh tra diện rộng, thanh tra đột xuất được giao, tập trung giải quyết có kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85% đối với vụ việc mới phát sinh, thực hiện tốt các quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật đạt tỷ lệ trên 90%; giới thiệu ít nhất 01 đoàn viên công đoàn ưu tú để Chi bộ xem xét kết nạp đảng; 100% cán bộ, công chức tham gia các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện nghiem các quy định về phòng chống tham nhũng, chống lãng phí, thực hành tiết kiệm; không có cán bộ, công chức, người lao động vi phạm kỷ luật.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Ánh Hồng, Tỉnh ủy viên, Chánh Thanh tra tỉnh đã đánh giá, ghi nhận những kết quả đạt được trong năm qua của cơ quan, thể hiện sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của tập thể lãnh đạo và toàn thể công chức, người lao động; những thành tích đạt được đã góp phần vào việc hoàn thành các nhiệm chính trị, chuyên môn của cơ quan theo chương trình, kế hoạch công tác và Nghị quyết Hội nghị công chức, người lao động năm 2023 đề ra; đồng thời, qua đó không ngừng nâng cao vị thế, vai trò của cơ quan, ngành trong tham mưu cho tỉnh về thực hiện các nhiệm vụ về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong tình hình mới.

Về nhiệm vụ trong năm tới, đồng chí đề nghị các phòng và từng công chức, người lao động trong đơn vị tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, nghiêm túc khắc phục những mặt còn hạn chế; chú trọng thực hiện nghiêm các quy trình, quy tắc nghiệp vụ trong thực thi công cụ theo đúng quy định; luôn chú trọng xây dựng tập thể đoàn kết, đồng thuận; các tập thể, cá nhân nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, của ngành; quan tâm đổi mới tư duy, cách thức thực hiện nhiệm vụ với mục tiêu đạt kết quả cao nhất; nêu cao tinh thần chủ động, mạnh dạn tham mưu đề xuất các giải pháp, biện pháp để nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn; chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương công vụ; luôn quán triệt, thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức ngành Thanh tra…./.

anh tin bai

(Ghi chú: Ảnh chụp tại Hội nghị)

                                                                                                                                                                                                                                                    Đinh Văn Vụ-Thanh tra tỉnh Cao Bằng
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang