Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra năm 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành
Lượt xem: 25

Sáng ngày 29/3/2024 tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra năm 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành

Dự và chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu trung tâm Hà Nội có đồng chí: Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy. Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo thanh tra các bộ, ngành; lãnh đạo và công chức các cục, vụ thuộc Thanh tra Chính phủ.

Tại điểm cầu tỉnh Cao Bằng có các đồng Lãnh đạo Thanh tra tỉnh; Lãnh đạo Ban tiếp công dân tỉnh, Phòng Nội chính VP UBND tỉnh; Lãnh đạo các phòng, thanh tra viên của Thanh tra tỉnh; lãnh đạo Thanh tra các sở, ngành.

anh tin bai

Hình ảnh: Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Cao Bằng

Hội nghị tổ chức nhằm tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan thanh tra các quy định của Luật Thanh tra 2022, Nghị định số 43/2023/NĐ-CP ngày 30/6/2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Thanh tra, Nghị định số 03/2024/NĐ-CP ngày 11/01/2024 của Chính phủ về cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành; Nghị quyết số 37/2023/UBTVQH15 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định việc các cơ quan thanh tra được trích một phần từ các khoản tiền thu hồi phát hiện qua công tác thanh tra sau khi nộp vào ngân sách nhà nước và các Thông tư có liên quan. Trong đó, tập trung vào những điểm mới về tổ chức và hoạt động của các cơ quan thanh tra. Đây là các văn bản pháp luật quan trọng tạo cơ sở pháp lý đầy đủ toàn diện cho tổ chức hoạt động thanh tra.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy nhấn mạnh, Luật Thanh tra năm 2022 được ban hành nhằm thể chế hóa quan điểm của Đảng, Nhà nước và Hiến pháp năm 2013 về tổ chức hoạt động của các cơ quan thanh tra và khắc phục những hạn chế bất cập của Luật Thanh tra năm 2010 ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả của hoạt động thanh tra.

Luật Thanh tra năm 2022 có sự thay đổi nhiều nội dung, thể hiện nhiều chính sách mới với 8 chương và 118 điều so với Luật Thanh tra năm 2010, Luật Thanh tra năm 2022 đã tăng 30 điều, trong đó đã bổ sung 2 chương mới (Chương V: Thực hiện Kết luận thanh tra và chương VI: Phối hợp trong hoạt động thanh tra, kiểm toán nhà nước, điều tra), lược bỏ chương VI về Thanh tra nhân dân trong Luật Thanh tra 2010.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ Trần Văn Long giới thiệu một số nội dung chính và những điểm mới của Luật Thanh tra và các Nghị định quy định chi tiết.

         Hội nghị đã dành nhiều thời gian cho phần thảo luận và giải đáp các ý kiến của đại biểu về những nội dung mà các đại biểu quan tâm, đặc biệt là đối với những nội dung  liên quan đến thực tiễn quá trình thực hiện Luật Thanh tra 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

         Qua hội nghị trực tuyến, các đại biểu đã nắm được đầy đủ những nội dung mới trong Luật Thanh tra năm 2022, từ đó thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ trong thi hành công vụ về công tác thanh tra, đồng thời góp phần nâng cao trách nhiệm và tăng cường sự phối hợp của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tổ chức thực hiện Luật Thanh tra năm 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành ./.

 

                                                                                                                                                               Trần Hường - Thanh tra tỉnh

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang