Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
HỘI NGHỊ CÁN BỘ CÔNG CHỨC CƠ QUAN THANH TRA TỈNH NĂM 2020
Lượt xem: 260
Thực hiện các quy định của pháp luật về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và nhằm phát huy quyền làm chủ của công chức, người lao động trong hoạt động cơ quan, ngày 28/01/2021, Thanh tra tỉnh Cao Bằng đã tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức và người lao động năm 2020. Tham dự Hội nghị bao gồm toàn thể công chức và người lao động.

Hội nghị đã thông qua các Báo cáo kết quả công tác năm 2020: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ cơ quan năm 2020 và phương hướng nhiệm vụ năm 2021, Báo cáo công khai tài chính cơ quan, Báo cáo tài chính Công đoàn; Báo cáo kết quả hoạt động Ban thanh tra nhân dân năm 2020 và Chương trình hoạt động năm 2021; xem xét thông qua Dự thảo sửa đổi, bổ sung Quy chế Chi tiêu nội bộ; công bố các quyết định về danh hiệu, hình thức thi đua khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác năm 2020; tiến hành bầu ban thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2021-2022; nội dung phát động phong trào thi đua năm 2021.

Trong năm 2020, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và chỉ đạo, hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, trên cơ sở chương trình, kế hoạch công tác đã đề ra, toàn thể công chức và người lao động cơ quan Thanh tra tỉnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đạt được nhiều kết quả trên tất cả các mặt công tác của cơ quan, ngành góp phần vào việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhất là, trong tình hình cùng với cả nước thực hiện mục tiêu kép là vừa làm tốt công tác chống dịch Covid19 và vừa hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội.

Theo đó, năm 2020 cấp ủy Chi bộ, Lãnh đạo cơ quan đã thường xuyên quán triệt thực hiện nghiêm túc các chủ trương, Nghị quyết, quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với 100% công chức và người lao động; triển khai có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với chuyên đề năm 2020 “tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Chú trọng nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan; tổ chức thực hiện tốt Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập và các văn bản hướng dẫn thi hành. Công chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, các nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, quy ước, hương ước của tổ dân phố nơi cư trú, tham gia xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư. Năm 2020 cơ quan Thanh tra tỉnh được công nhận là cơ quan đạt tiêu chuẩn "An toàn về an ninh, trật tự" và đạt tiêu chuẩn Cơ quan văn hóa.

Trong công tác chuyên môn, thực hiện Kế hoạch thanh tra được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, cơ quan đã tổ chức triển khai công tác thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng đổi mới cách thức, phương pháp tiến hành, không ngừng nâng cao tính hiệu quả trong các cuộc thanh tra. Trong đó, đã tập trung thanh tra các chương trình đầu tư xây dựng cơ bản, các đề án phát triển kinh tế xã hội, sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước; thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng; thanh tra, kiểm tra đối với công tác triển khai các biện pháp liên quan đến phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn…

Triển khai 04 cuộc thanh tra theo kế hoạch năm 2020 và thực hiện 01 cuộc kiểm tra. Qua thanh tra phát hiện sai phạm với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng và đã thu hồi trên 1 tỷ đồng (đạt 82% tỷ lệ thu hồi), đồng thời qua hoạt động thanh tra kịp thời chấn chỉnh những sơ hở trong công tác quản lý nhà nước ở một số lĩnh vực, ngành; kiến nghị xem xét xử lý các vi phạm của tổ chức, cá nhân có liên quan. Quan tâm đẩy mạnh việc đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận và quyết định xử lý sau thanh tra, đã ban hành 05 văn bản đôn đốc thực hiện 05 Kết luận thanh tra ban hành trong năm 2019 và các kết luận còn tồn tại của những năm trước; qua theo dõi, đôn đốc đã thu hồi được trên 425 triệu đồng của những năm trước. Thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, chủ động rà soát và điều chỉnh, đảm bảo tránh chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra theo tinh thần Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất. Đã tiếp nhận 61 đơn thư; tổ chức thẩm tra, xác minh để tham mưu giải quyết 03 vụ việc khiếu nại, tố cáo do UBND tỉnh giao. Tiếp tục thực hiện rà soát 02 vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch 363/KH-TTCP; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định đình chỉ giải quyết 01 vụ việc.

Công tác phòng, chống tham nhũng luôn được chú trọng, thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa và kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi tham nhũng. Thanh tra tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện việc xây dựng các biện pháp phòng ngừa tham nhũng; phối hợp với Vụ Pháp chế Thanh tra Chính phủ mở 02 lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức nghiệp vụ về phòng, chống tham nhũng cho 160 học viên là những người làm công tác phòng, chống tham nhũng của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh; tham mưu cho UBND tỉnh trong chấm điểm bộ chỉ số PCTN cấp tỉnh năm 2019, tổng hợp kết quả, xây dựng dự thảo Báo cáo trình UBND tỉnh ký ban hành và gửi kèm các tài liệu, hồ sơ kiểm chứng cho Thanh tra Chính phủ đúng tiến độ đề ra. Tham mưu UBND tỉnh rà soát các văn bản của UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh trong lĩnh vực PCTN đã hết hiệu lực để ban hành Quyết định hủy bỏ 09 văn bản theo quy định. Phối hợp với Sở Nội vụ ban hành hướng dẫn việc khen thưởng cho các tập thể, cá nhân trong công tác PCTN từ khi thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN trên địa bàn tỉnh theo Văn bản của Ban Thi đua khen thưởng Trung ương.

          Lãnh đạo cơ quan phối hợp Công đoàn chú trọng công tác quán triệt các văn bản của cấp trên về công tác thi đua, khen thưởng, tổ chức phát động các phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ chuyên môn. Qua đó, trong năm đã khen thưởng cho 09 lượt cá nhân và 04 tập thể có thành tích đột xuất trong công tác; tặng danh hiệu tập thể lao động tiên tiến cho 04/04 phòng, đạt 100% và danh hiệu lao động tiên tiến cho 30/30 công chức, người lao động, đạt 100%, trong đó có 05 đồng chí được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 01 tập thể và 02 cá nhân; đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng chính phủ cho 02 cá nhân. Trong năm 2020, tập thể Thanh tra tỉnh đã được trao tặng Bằng khen của Tổng Thanh tra Chính phủ cho do có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua thực hiện Chỉ thị 1671/CT-TTCP ngày 04/7/2016 về việc phát động phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

Công tác tổ chức cán bộ, đào tạo bồi dưỡng cho công chức cũng được coi trọng nhằm nâng cao trình độ, kiến thức về mọi mặt cho công chức đáp ứng yêu cầu ngày càng cao hơn công tác của ngành. Công tác xây dựng đảng, đoàn thể được tăng cường; tổ chức các phong trào thi đua lập thành tích xây dựng cơ quan văn hóa trong sạch, vững mạnh; tổ chức thành công Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2020-2025.

Ngoài ra Cơ quan thường xuyên quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện tốt các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Đoàn viên công đoàn trong Cơ quan tham gia đầy đủ, có hiệu quả các hoạt động nhân đạo, từ thiện, đóng góp các loại quỹ, đã quyên góp, ủng hộ với số tiền trên 60 triệu đồng.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Hội nghị cũng đã có nhiều ý kiến thảo luận, đóng góp hoàn thiện các dự thảo báo cáo; nhìn nhận những mặt còn tồn tại, khó khăn vướng mắc và đề xuất các biện pháp khắc phục để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn nghiệp vụ; tổ chức các phong trào thi đua, văn hóa, văn nghệ, thể thao tạo không khí sôi nổi, phấn khởi, động viên công chức, người lao động trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Hoàng Tiến Khang, Tỉnh ủy viên, Bí thư Chi bộ, Chánh Thanh tra tỉnh đã đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của tập thể công chức, người lao động trong năm qua, góp phần vào việc hoàn thành các nhiệm chính trị của Cơ quan, ngành theo kế hoạch công tác và Nghị quyết Hội nghị công chức năm 2019 đề ra. Đề nghị các tập thể và từng cá nhân trong đơn vị luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, không ngừng nâng cao trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu, chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ được giao để đạt được kết quả cao hơn trên các mặt công tác, góp phần mình vào việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Cơ quan, Công đoàn cơ sở và các tổ chức đoàn thể theo chương trình công tác trong năm 2021.

Trên cơ sở đánh giá các mặt công tác đã đạt được, Hội nghị đã thống nhất thông qua các chỉ tiêu để phấn đấu thực hiện trong năm 2021. Cụ thể: 100% Đoàn viên công đoàn được tuyên truyền, triển khai học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Chính sách pháp luật của Nhà nước; 100% các Tổ Công đoàn triển khai phong trào thi đua, đăng ký các danh hiệu thi đua của tập thể, cá nhân đoàn viên trong Tổ với Công đoàn cơ sở Thanh tra tỉnh; 100% các Tổ Công đoàn phối hợp với Lãnh đạo phòng tổ chức triển khai nhiệm vụ công tác chuyên môn, công tác công đoàn đạt chất lượng, hiệu quả; 100% Đoàn viên hoàn thành tốt nhiệm vụ; 100% Đoàn viên đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, trong đó 15% đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; phấn đấu đạt cơ quan văn hóa; đạt 100% gia đình Đoàn viên đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; phấn đấu Công đoàn cơ sở Thanh tra tỉnh đạt Công đoàn cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ; 20% Đoàn viên công đoàn đạt danh hiệu Đoàn viên công đoàn xuất sắc; 100 % nữ Đoàn viên đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; 100% đoàn viên tham gia các hoạt động xã hội từ thiện và tham gia đóng góp ủng hộ các quỹ nhân đạo, từ thiện; tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao do các cấp, ngành phát động; phấn đấu giới thiệu từ 01 Đoàn viên công đoàn ưu tú trở lên để Chi bộ xem xét, bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng.

Hội nghị đã tiến hành bầu Ban Thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2021 -2022

Đồng thời, Hội nghị cũng thống nhất đề ra các nhiệm vụ và giải pháp để tổ chức thực hiện có hiệu quả như: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, vận động  Đoàn viên công đoàn tích cực học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Chính sách pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của Công đoàn các cấp, nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị của giai cấp công nhân, góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội. Bám sát mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, các phong trào hành động thiết thực trong Đoàn viên công đoàn. Động viên đoàn viên phát huy tinh thần dân chủ, năng động, sáng tạo, nâng cao chất lượng công tác, xây dựng công sở văn minh, an toàn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan. Tích cực “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng những việc làm và hành động cụ thể, thiết thực, góp phần chuyển biến từ nhận thức đến học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đoàn viên, công chức. Quan tâm, chú trọng công tác giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú để Chi bộ bồi dưỡng, kết nạp; tham gia xây dựng Chi bộ, Cơ quan trong sạch, vững mạnh.Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể thao. Tổ chức có hiệu quả các hoạt động xã hội của Công đoàn nhằm chăm lo thiết thực đến đời sống vật chất, tinh thần cho công chức, người lao động thông qua các hoạt động, chương trình như “Mái ấm công đoàn”, ủng hộ các quỹ nhân đạo từ thiện, chăm lo giúp đỡ đoàn viên, công chức có hoàn cảnh khó khăn...

 

                                                                                                                                                              Đinh Văn Vụ - Thanh tra tỉnh Cao Bằng

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang