Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
GẶP MẶT KỶ NIỆM 75 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH THANH TRA VIỆT NAM
Lượt xem: 283
Hòa trong không khí của các cấp, các ngành ra sức thi đua sôi nổi, lập thành tích chào mừng thành công của Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, vừa qua, Thanh tra tỉnh đã trang trọng tổ chức buổi gặp mặt kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống ngành Thanh tra Việt Nam (23/11/1945 -  23/11/2020). Đến dự có đại diện lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành trong khối thi đua nội chính tỉnh; đại diện thanh tra các sở, ban, ngành, huyện, thành phố; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Thanh tra tỉnh qua các thời kỳ, cùng toàn thể công chức và người lao động của cơ quan Thanh tra tỉnh. 

Mở đầu buổi gặp mặt là các tiết mục văn nghệ do công chức, người lao động Thanh tra tỉnh phối hợp với diễn viên Đoàn nghệ thuật tỉnh biểu diễn. Thay mặt lãnh đạo Thanh tra tỉnh, đồng chí Đàm Văn Thông, Phó Chánh Thanh tra tỉnh đã trình bày diễn văn truyền thống của ngành Thanh tra Việt Nam nói chung, cũng như Thanh tra tỉnh Cao Bằng nói riêng qua các giai đoạn xây dựng, phát triển.

Theo đó, ngày 23/11/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 64/SL thành lập Ban Thanh tra đặc biệt, đã đánh dấu sự ra đời của ngành Thanh tra Việt Nam ngày nay. Trong suốt 75 năm xây dựng và trưởng thành, với nhiều tên gọi khác nhau, hoạt động của ngành Thanh tra luôn gắn liền với sự nghiệp cách mạng xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Theo tiến trình lịch sử của Ngành, Thanh tra tỉnh Cao Bằng cũng sớm được thành lập, xây dựng và trưởng thành. Xác định hoạt động thanh tra là chức năng thiết yếu của công tác quản lý nhà nước, có vị trí quan trọng trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn kỷ cương, đảm bảo trật tự xã hội nên luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo thường xuyên, sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cấp, ngành. Bộ máy tổ chức và đội ngũ công chức của ngành Thanh tra tỉnh không ngừng được củng cố, kiện toàn, phát triển về mọi mặt. Trong giai đoạn 2015 – 2020, toàn ngành đã tiến hành trên 1000 cuộc thanh tra hành chính và thanh, kiểm tra chuyên ngành, đã phát hiện sai phạm về kinh tế với số tiền hàng chục tỷ đồng để kiến nghị xử lý theo quy định. Hoạt động thanh tra, kiểm tra trọng tâm hướng vào việc phát hiện, chấn chỉnh và xử lý kịp thời các vi phạm pháp luật; kiến nghị sửa đổi những sơ hở, bất cập trong công tác quản lý và cơ chế, chính sách; thúc đẩy và nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác cải cách hành chính, PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nhất là ở các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng tiêu cực. Tập trung tham mưu cho cấp có thẩm quyền trong giải rà soát, xem xét giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc KNTC, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của cá nhân, tổ chức, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội và củng cố lòng tin của nhân dân.

Ngành Thanh tra đã tích cực, chủ động tham mưu cho thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp quán triệt, tổ chức thực hiện chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật Nhà nước về công tác PCTN; đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN nhằm nâng cao, tạo sự chuyển biến về nhận thức trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ngành trong theo dõi, nắm, xử lý các vụ việc về PCTN. Tổ chức hệ thống cơ quan thanh tra được sắp xếp tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Đội ngũ  công chức trong toàn ngành cơ bản được kiện toàn, chất lượng ngày càng được nâng lên.

Có thể nói trong quá trình xây dựng và phát triển, ngành Thanh tra Cao Bằng luôn phát huy được vị trí vai trò trong công cuộc đấu tranh phòng ngừa các biểu hiện tiêu cực, phát hiện, xử lý vi phạm, tham nhũng, chấn chỉnh hoạt động quản lý Nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội, góp phần hoàn thiện cơ chế chính sách, quy định pháp luật về giải quyết KNTC, tiếp công dân và PCTN trên địa bàn tỉnh. Với những thành tích đã đạt được, ngành Thanh tra tỉnh đã được các cấp, ngành ghi nhận và tặng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó Thanh tra tỉnh đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba, cờ thi đua xuất sắc của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh và nhiều bằng khen của các cấp, ngành.

          Về nhiệm vụ trong thời gian tới, ngành Thanh tra tỉnh tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, của các cấp ủy, chính quyền; đẩy mạnh việc quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật Nhà nước về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC và PCTN; chủ động, tích cực trong công tác tham mưu triển khai có hiệu quả các quy định của pháp luật về thanh tra, gắn với việc tham mưu công tác quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội và hoàn thiện chính sách thể chế trên các lĩnh vực. Tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tham mưu xem xét giải quyết dứt điểm các vụ việc còn tồn đọng, kéo dài, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCTN; tổ chức triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; phát hiện và kiến nghị, tham mưu xử lý kịp thời các hành vi tham nhũng theo phạm vi chức năng, nhiệm vụ của cơ quan thanh tra; tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan, các ngành trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Ngành. Quan tâm công tác xây dựng ngành, xây dựng lực lượng thanh tra trong sạch, vững mạnh; thực hiện theo lời Bác dạy“Thanh tra là tai mắt của trên, là người bạn của dưới”, cán bộ, công chức thanh tra phải luôn trau dồi phẩm chất đạo đức cách mạng, giữ vững bản lĩnh chính trị, thận trọng, khách quan, chống các biểu hiện tiêu cực, quan liêu, bảo vệ kỷ cương, thể chế của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. Tập trung tiến hành các cuộc thanh tra có trọng tâm, trọng điểm…

Trong không khí đầm ấm, tự hào về truyền thống vẻ vang của Ngành Thanh tra, các đại biểu tham dự đã cùng nhau ôn lại lịch sử xây dựng và phát triển của Ngành; đồng thời trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác thanh tra, tin tưởng dưới sự quan tâm lãnh đạo thường xuyên, sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự phối hợp chặt chẽ của các ngành hữu quan, đội ngũ công chức và người lao động ngành Thanh tra tỉnh nhà sẽ tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được để nỗ lực phấn đấu đạt nhiều kết quả cao hơn trong những năm tới, tô đậm thêm trang sử vàng của ngành Thanh tra Việt Nam./.

 

                                                          Đinh Văn Vụ - Thanh tra tỉnh Cao Bằng

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang