Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC THANH TRA NĂM 2020
Lượt xem: 236
Ngày 28/01/2021, Thanh tra tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng công công tác thanh tra năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; lãnh đạo thanh tra sở, ban ngành và các huyện, thành phố; toàn thể lãnh đạo và công chức Thanh tra tỉnh. 

Theo báo cáo trình bày tại Hội nghị, trong năm 2020, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Thanh tra Chính phủ và thực hiện kế hoạch công tác được cấp có thẩm quyền phê duyệt; toàn ngành Thanh tra tỉnh đã triển khai công tác thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng đến chất lượng, hiệu quả của các cuộc thanh tra; yêu cầu các cuộc thanh tra phải bám sát yêu cầu nhiệm vụ, phù hợp đặc điểm tình hình của địa phương, nhất là trong giai đoạn cả nước tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến mọi lĩnh vực hoạt động kinh tế - xã hội. Năm qua, toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh thanh tra các lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực như đầu tư xây dựng cơ bản, các đề án phát triển kinh tế xã hội như: Sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước; thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng; thanh tra, kiểm tra đối với công tác triển khai các biện pháp liên quan đến phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh…

Năm 2020,toàn ngành Thanh tra tỉnh đã triển khai 225 cuộc thanh tra, kiểm tra về kinh tế xã hội,với trên 427 cá nhân, tổ chức được thanh tra, kiểm tra. Qua thanh tra, kiểm tra phát hiện sai phạm về kinh tế với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi nộp ngân sách trên 2,5 tỷ đồng; kiến nghị xử lý khác gần 370 triệu đồng; đã thu hồi trên 2,3 tỷ đồng(đạt 91% tỷ lệ thu hồi sau thanh tra. Đồng thời, tiến hành xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền 2,7 tỷ đồng.

Riêng Thanh tra tỉnh trong năm 2020 đã kết thúc 03 cuộc thanh tra của năm 2019 chuyển sang và triển khai 04 cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch năm 2020. Qua thanh tra phát hiện sai phạm trên 1,2 tỷ đồng, đã thu hồi nộp ngân sách trên 1 tỷ đồng (đạt 82% tỷ lệ thu hồi).

Công tác theo dõi, đôn đốc và xử lý sau thanh tra được lãnh đạo các cấp các ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện, thông qua công tác đôn đốc, kiểm tra các kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra được thực thi một cách có hiệu quả. Toàn ngành đã tiến hành đôn đốc kiểm tra việc thực hiện 11 Kết luận thanh tra. Qua đôn đốc đã thu hồi nộp ngân sách được trên 600 triệu đồng tại các kết luận thanh tra của năm 2019 và những năm trước, đồng thời chỉ đạo xử lý hành chính đối với các tập thể, cá nhân có vi phạm.

Công tác tiếp công dân được các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước, người đứng đầu cơ quan, đơn vị chú trọng,quan tâm đẩy mạnh, thanh tra các cấp, cơ quan, đơn vị tham mưu thực hiện có hiệu quả.Năm qua, các cấp, các ngành đã tiếp 1.919 lượt, với 2.057 người đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh (giảm 6,2 % so với cùng kỳ năm 2019); tiếpnhận, phân loại và xử lý 2.182 đơn thư­­ khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (giảm 14,5 % so cùng kỳ năm 2019). Triển khai 16cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệmthực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáoThực hiện việc rà roát các vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh.

Công tác quán triệt, tuyên truyền phổ biến pháp luật về PCTN tiếp tục được đẩy mạnh, triển khai rộng khắp, toàn tỉnh đã tổ chức được 3487 lớp tuyên truyền, với 203.288 lượt CBCCVC, chiến sỹ, giáo viên, học viên, học sinh và nhân dân được phổ biến các văn bản pháp luật về PCTN; số lượng đầu sách, tài liệu pháp luật được xuất bản là 4.273 cuốn. Tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị như việc thực hiện công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động của cơ quan, đơn vị; thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn; quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp;kết quả thực hiện chuyển đổi vị trí công tác…

Bên cạnh việc tập trung thực hiện tốt công tác chuyên môn, toàn Ngành thường xuyên quan tâm, chú trọng công tác xây dựng ngành theo Chiến lược phát triển ngành Thanh tra đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ đã đề ra. Trong đó, tập trung vào việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức, thanh tra viên, đảm bảo đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

          Năm 2021, toàn ngành Thanh tra tỉnh tiếp tục nâng cao hoạt động thanh tra; tăng cường công tác quản lý nhà nước về thanh tra, tập trung thanh tra trên các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng; đẩy nhanh tiến độ các cuộc thanh tra đã triển khai theo đúng thời gian quy
định; xây dựng và điều chỉnh kế hoạch thanh tra kịp thời, bám sát nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tế của địa phương; tăng cường công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận,
kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động
thanh tra, xử lý nghiêm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có sai sót, vi phạm.
Đồng thời, thực hiện có hiệu quả Nghị định 33/2015/NĐ-CP ngày
27/3/2015 của Chính phủ Quy định việc thực hiện kết luận thanh tra; tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt các quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước về công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tổ chức có hiệu quả các cuộc rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài; tăng cường thanh tra trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo của thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước các cấp; thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất theo quy định; đẩy mạnh việc quán triệt, phổ biến, tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống tham nhũng; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác phòng, chống tham nhũng; theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, nhất là những quy định mới về kiểm soát tài sản, thu nhập; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền đối với công tác PCTN; đẩy mạnh các biện pháp phát hiện các hành vi tham nhũng, nhất là tham nhũng vặt ở các lĩnh vực nhạy cảm.

Nhân dịp này Lãnh đạo Thanh tra tỉnh thừa ủy quyền của Tổng Thanh tra Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh đã công bố và trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Thanh tra cho 31 cá nhân, Huy hiệu vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Cao Bằng cho 03 cá nhân; công bố và trao các quyết định khen thưởng của Chánh Thanh tra tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thanh tra năm 2020./.

 

                         Đinh Văn Vụ - Thanh tra tỉnh Cao Bằng

 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang