Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
MỘT SỐ KẾT QUẢ CHỦ YẾU QUA 2 NĂM THỰC HIỆN LUẬT PCTN
Lượt xem: 240

Luật PCTN được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIV, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 20/11/2018 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2019.

Qua 2 năm tổ chức triển khai thực hiện, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh, các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh việc quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng nói chung và Luật PCTN nói riêng. Các cơ quan, đơn vị đã tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng và đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực, nhất là các vụ án, vụ việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo đã góp phần vào việc hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng - An ninh trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp tăng cường việc tiếp tục quán triệt, tuyên tuyền, tổ chức triển khai việc thực hiện các văn bản của Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chính phủ, Thanh tra Chính phủ về công tác PCTN; đồng thời, đã ban hành Kế hoạch số 937/KH-UBND ngày 29/3/2019 về triển khai thi hành Luật PCTN. Các cơ quan, đơn vị tiếp tục tổ chức phổ biến, quan triệt, tuyên truyền  các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về PCTN nhằm góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động và toàn thể nhân dân, đảm bảo việc triển khai thi hành Luật PCTN năm 2018 kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu lực, hiệu quả. Chỉ đạo Thanh tra tỉnh tham mưu thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về PCTN, theo dõi, đôn đốc, tổng hợp công tác PCTN trên địa bàn tỉnh; tiến hành thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh. Chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh tiếp tục tuyên truyền sâu rộng công tác PCTN đến toàn bộ cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động và nhân dân. Công tác quán triệt, tuyên truyền phổ biến pháp luật tiếp tục được đẩy mạnh, triển khai rộng khắp với các hình thức như tổ chức hội nghị chuyên đề về PCTN, lồng ghép trong các hội nghị phổ biến, giáo dục pháp luật, các cuộc họp cơ quan, đơn vị, thôn, bản, tổ dân phố, các buổi sinh hoạt đoàn thể, tổ chức nói chuyện chuyên đề, qua hệ thống truyền thanh, truyền hình, qua các lớp chính trị, lý luận, các trường học và sao gửi các cơ quan, đơn vị, trực thuộc, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị. Trong thời gian qua, toàn tỉnh đã tổ chức được 4.968 lớp tuyên truyền, với 300.872 lượt cán bộ, công chức, viên chức,chiến sỹ, giáo viên, học viên, học sinh và nhân dân được phổ biến các văn bản pháp luật về PCTN. Số lượng đầu sách, tài liệu pháp luật được xuất bản là 8362 cuốn. Đồng thời, các cơ quan thông tin truyền thông đã đăng tải 1.073 tin, bài, ảnh liên quan đến công tác PCTN, lãng phí.

 

Cấp, ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Việc thực hiện công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động của cơ quan, đơn vị được UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo tổ chức triển khai thường xuyên. Trong 2 năm qua, số cơ quan, tổ chức, đơn vị được kiểm tra việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch là 89 cơ quan, đơn vị.

Các cơ quan, đơn vị đã ban hành mới 112 văn bản; sửa đổi bổ sung 38 văn bản liên quan đến chế độ, định mức, tiêu chuẩn. Thực hiện 20 cuộc kiểm tra về chế độ định mức, tiêu chuẩn. Công tác tự kiểm tra việc thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn được lồng ghép tại các cuộc thanh tra, kiểm tra về công tác PCTN và quá trình quản lý điều hành của các cơ quan đơn vị. Việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp, Đề án Văn hóa công vụ đối với CBCCVC được các cơ quan quan tâm thực hiện có hiệu quả tích cực.

Thực hiện các quy định của Luật PCTN và Nghị định số 59/2019/NĐ-CP, ngày 01/7/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCTN về quy định danh mục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ phải chuyển đổi vị trí công tác đối với CBCCVC, trong thời gian qua, các cơ quan, đơn vị đã xây dựng kế hoạch và tiến hành chuyển đổi được 267 vị trí công tác đối với cán bộ công chức, viên chức nhằm phòng ngừa tham nhũng. Việc chuyển đổi được tiến hành theo kế hoạch, công khai, đúng quy định.

UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm các quy định về tặng quà và nhận quà tặng, nhất là trọng trong dịp tết Nguyên đán hàng năm. Trong 2 năm qua, chưa phát hiện cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước tổ chức đi thăm, chúc tết, tặng quà đối với lãnh đạo cơ quan, đơn vị các cấp; không sử dụng phương tiện, tài sản công vào các hoạt động cá nhân trong dịp Tết, lễ hội; chưa phát hiện trường hợp cán bộ, công chức, viên chức vi phạm.

Việc thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý và thanh toán không dùng tiền mặt cũng được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện theo quy định của Trung ương và của tỉnh. Việc thực hiện quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác PCTN được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo thường xuyên theo các quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước.

Thực hiện Luật PCTN và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ Quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện; chỉ đạo Thanh tra tỉnh chủ động triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ thuộc thẩm quyền và tham mưu UBND tỉnh thực hiện đúng quy định của Nghị định 130/2020/NĐ-CP. Chỉ đạo Thanh tra tỉnh tham mưu thực hiện theo Văn bản số 252/TTCP-C.IV ngày 19/02/2012 của Thanh tra chính phủ về việc kiểm soát tài sản, thu nhập. Theo đó, trên địa bàn tỉnh có 46/46 cơ quan, đơn vị thuộc diện Thanh tra tỉnh kiểm soát tài sản, thu nhập đã tổ chức thực hiện theo đúng quy định. Trong đó, số người phải kê khai tài sản thu nhập lần đầu: 6.511; số người đã kê khai tài sản thu nhập lần đầu: 6.506. Các cơ qan, đơn vị đã tổ chức công khai các bản đã kê khai đạt tỷ lệ 100%.

Thực hiện Luật PCTN và các văn bản hướng dẫn thi hành, thủ trưởng các cơ quan quản lý nhà nước đã thường xuyên theo dõi, đôn đốc và tổ chức việc kiểm tra việc chấp hành pháp luật của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân thuộc phạm vi quản lý của mình nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi tiêu cực, tham nhũng; chủ động tổ chức kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của người có chức vụ, quyền hạn do mình quản lý có nhiệm vụ trực tiếp giải quyết các công việc của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và công dân. Người đứng đầu các cơ quan có chức năng PCTN như Thanh tra, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân… đã tăng cường quản lý cán bộ, công chức; chỉ đạo công tác thanh, kiểm tra nội bộ nhằm ngăn chặn hành vi nhũng nhiễu và các hành vi khác vi phạm pháp luật về PCTN.

Công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng được các cơ quan chức năng quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh tổ chức triển khai với các biện pháp quyết liệt, có hiệu quả. Trong hai năm qua, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an cấp tỉnh và cấp huyện đã khởi tố, điều tra đối với 07 vụ án, 29 bị can liên quan đến các tội tham nhũng, tiêu cực; Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân hai cấp tiến hành thụ lý giải quyết trong giai đoạn truy tố và xét xử theo quy định của pháp luật đối với 06 vụ án, 27 bị can, bị cáo về các tội liên quan đến tham nhũng. Đồng thời, trong thời gian qua, các cơ quan chức năng đã tiến hành xử lý trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra tham nhũng đối với 02 cá nhân./.

 

                                                                                                                               (Đinh Văn Vụ - Thanh tra tỉnh Cao Bằng)

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang