Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Ngành Thanh tra làm tốt công tác tham mưu tiếp công dân, xử lý đơn thư giải quyết khiếu nại, tố cáo để phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp (từ 8/2019 đến 8/2020)
Lượt xem: 609
Tình hình đơn thư, khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, không có biến động lớn; công tác chỉ đạo việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cấp, các ngành đã có những chuyển biến tích cực. Đặc biệt, tám tháng đầu năm 2020 là thời gian diễn ra Đại hội đảng cấp cơ sở; vì vậy, các cấp ủy, chính quyền hết sức quan tâm đến công tác tiếp công dân và chỉ đạo giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, nhất là đơn thư liên quan đến cán bộ, đảng viên và nhân sự tham gia đại hội Đảng các cấp. 

Kết quả tiếp công dân trên địa bàn tỉnh:

Thanh tra các cấp, các ngành đã tham mưu cho thủ trưởng cùng cấp thực hiện tốt công tác tiếp công dân tại đơn vị mình. Qua tiếp công dân trên địa bàn toàn tỉnh, nội dung chủ yếu liên quan đến chế độ chính sách về đất đai, nhà ở, công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh... tranh chấp đất đai; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; khiếu nại các quyết định hành chính, hành vi hành chính… Trong quá trình thực hiện tiếp công dân, các nội dung kiến nghị, phản ánh của người dân đều được trả lời trực tiếp và hướng dẫn, giải thích theo đúng quy định của pháp luật.

Từ tháng 8/2019 đến 8/2020 các cấp, các ngành, huyện, thành phố, UBND các xã trong tỉnh đã tiếp 1.923 lượt/1.994 người. Lãnh đạo UBND tỉnh đã tổ chức tiếp dân hàng tháng theo định kỳ, 01 ngày/tháng theo đúng quy định của pháp luật.

Tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo

  Nội dung đơn chủ yếu vẫn là tranh chấp đất đai giữa cá nhân với cá nhân, giữa cá nhân với tổ chức, đòi lại đất cũ, nhà ở; khiếu nại các quyết định hành chính về quản lý đất đai; khiếu nại về hành vi hành chính trong việc kiểm đếm, đo đạc đất đai của cán bộ công chức; khiếu nại các quyết định giải quyết tranh chấp đã có hiệu lực nhưng cho là không đúng. Ngoài ra, cũng có một số khiếu nại liên quan đến việc thực hiện chính sách xã hội, khiếu nại việc thi hành quyết định hành chính… Về nội dung tố cáo, chủ yếu tố cáo cán bộ, công chức làm sai chính sách, trong thi hành công vụ, tiêu cực, tham nhũng trong quản lý đất đai, tài chính, thực hiện chính sách xã hội, công tác đấu thầu…; thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết khiếu nại, bao che người bị tố cáo, xử lý không nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật, công tác tuyển dụng, bổ nhiệm Nội dung kiến nghị, đề nghị, phản ánh của công dân chủ yếu là đề nghị, kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ thiệt hại tài sản, hoa mầu do ảnh hưởng của việc thi công của một số công trình của tỉnh, của huyện trong lĩnh vực xây dựng giao thông, phản ánh việc lấn chiếm đất công, việc cấp phép xây dựng sai quy định; việc giải quyết thủ tục hành chính, việc tuyển dụng cán bộ công chức, viên chức.

Trong kỳ các cấp, các ngành nhận đ­ược 2.404 đơn thư­­ khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; trong đó:

- Khiếu nại 220 đơn; tố cáo 103 đơn; kiến nghị, phản ánh 2.081 đơn (trong đó: Số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền: 96 đơn; số đơn tố cáo thuộc thẩm quyền: 31 đơn; số đơn phản ánh, kiến nghị, đơn trùng và đơn không đủ điều kiện xem xét giải quyết, không đúng thẩm quyền đã xử lý và h­ướng dẫn hoặc chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết: 2.277 đơn.

Trong kỳ có 09 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, đã giao cơ quan chuyên môn thẩm tra, xác minh, báo cáo theo quy định; Ban hành 01 Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của công dân; Ban hành 02 Quyết định đình chỉ giải quyết khiếu nại; 02 vụ việc đã tổ chức đối thoại với công dân. Lãnh đạo UBND tỉnh đã tổ chức 01 đoàn công tác đến kiểm tra thực địa và làm việc với UBND huyện Hòa An để bàn phương án tháo gỡ 03 vụ việc tồn đọng kéo dài trên địa bàn thị trấn Nước Hai và một số vụ việc khác thuộc địa bàn huyện Hòa An.

Kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo

Giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền: Số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền: 96 đơn; đã xem xét giải quyết: 88 đơn, đạt 91 % (Trong đó có 33 khiếu nại đúng, 51 khiếu nại sai, 04 trường hợp khiếu nại có đúng có sai); đang giải quyết: 8 đơn

Giải quyết tố cáo thuộc thẩm quyền: Số đơn tố cáo thuộc thẩm quyền: 31 đơn; đã xem xét giải quyết: 29 đơn, đạt  93 %  (Trong đó có 15 tố cáo đúng, 08 tố cáo sai, 06 tố cáo có đúng có sai); đang tiếp tục giải quyết 2 đơn.

Về thanh tra trách nhiệm

Thanh tra các cấp, các ngành đã thực hiện nghiêm công tác thanh kiểm tra trách nhiệm về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã triển khai 15 cuộc theo kế hoạch. Kết quả qua thanh tra cho thấy việc chấp hành Luật Khiếu nại, Tố cáo, Tiếp công dân khá tốt; công tác tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đã được lãnh đạo các cấp, các ngành quan tâm giải quyết kịp thời. Đặc biệt, trong công tác hòa giải ở cơ sở đã tổ chức gặp gỡ, đối thoại. Lãnh đạo các địa phương đã nêu cao trách nhiệm của mình, xem xét vụ việc có lý có tình nên đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc. Đồng thời, qua công tác thanh tra, kiểm tra đã chỉ ra những thiếu sót (chủ yếu về quy trình, thủ tục...) cần khắc phục chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân, để công tác này ngày càng đi vào nề nếp, tăng cường hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước, ổn định tình hình an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

Các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 390 lớp bồi dưỡng kỹ năng và các Hội nghị tập huấn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác thanh tra, khiếu nại, tố cáo, tiếp dân và phòng chống tham nhũng với hơn 10.253 lượt người tham gia (trong đó tổ chức hội nghị phổ biến và tập huấn cấp tỉnh 03 cuộc).

Đánh giá chung

Để chuẩn bị cho Đại hội Đảng cấp cơ sở và Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Cao Bằng lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2020-2025); Thanh tra các cấp, các ngành đã thực hiện tốt vai trò là cơ quan tham mưu cho thủ trưởng cấp mình, đơn vị mình trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; không để phát sinh các điểm nóng, các đoàn đông người, khiếu kiện vượt cấp; ổn định tình hình để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương./.

           

                               Người viết tin bài

Trần Thị Kim Diệu chuyên viên phòng nghiệp vụ Thanh tra tỉnh Cao Bằng

 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang