Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
HỘI NGHỊ CÔNG CHỨC, NGƯỜI LAO ĐỘNG CƠ QUAN THANH TRA TỈNH NĂM 2022
Lượt xem: 320

Sáng ngày 09/01/2023, Thanh tra tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị công chức và người lao động năm 2022. Các đại biểu tham dự Hội nghị gồm toàn thể công chức và người lao động trong cơ quan Thanh tra tỉnh.

Căn cứ các quy định hướng dẫn cấp trên về tổ chức, điều hành triển khai các nội dung tại Hội nghị, các đại biểu đã bầu Đoàn chủ tịch Hội nghị gồm đại diện lãnh đạo cơ quan, Chi ủy Chi bộ và đại diện Ban chấp hành Công đoàn cơ sở. Theo đó, các đồng chí: Hoàng Tiến Khang, Tỉnh ủy viên, Bí thư Chi bộ, Chánh Thanh tra tỉnh, Hứa Tân Hợi, Phó Chánh Thanh tra tỉnh, Chủ tịch Công đoàn cơ sở và Phạm Lê Minh, Phó Chánh Thanh tra tỉnh đồng chủ trì Hội nghị.

Việc tổ chức Hội nghị công chức và người lao động hằng năm là để tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và phát huy quyền làm chủ của công chức, người lao động trong hoạt động cơ quan, đơn vị; qua hội nghị để công chức, người lao động phát huy cao độ tính dân chủ, giám sát, đóng góp xây dựng cơ quan, đơn vị ngày càng trong sạch vững mạnh, không ngừng nâng tính công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động của đơn vị.

Tại hội nghị đã thông qua các báo cáo kết quả công tác năm 2022: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ cơ quan năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023, Báo cáo công khai tài chính cơ quan Thanh tra tỉnh, Báo cáo tài chính công đoàn; Báo cáo kết quả hoạt động Ban thanh tra nhân dân năm 2022; xem xét thông qua các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế Chi tiêu nội bộ; công bố các quyết định về danh hiệu, hình thức thi đua khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác năm 2022 của cơ quan và hoạt động phong trào công đoàn; tiến hành bầu ban thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2023-2024; nội dung phát động phong trào thi đua năm 2023.

Trong năm 2022, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và chỉ đạo, hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch công tác đã đề ra, toàn thể cán bộ, công chức và người lao động cơ quan Thanh tra tỉnh đã ra sức thi đua, phấn đấu nỗ lực thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đạt được nhiều kết quả trên tất cả các mặt công tác của cơ quan, góp phần vào việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhất là trong những tháng đầu năm, với tình hình chung của địa phương và cả nước phải thực hiện hoàn thành mục tiêu kép là vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid19 và vừa hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, năm qua, cấp ủy Chi bộ, Lãnh đạo cơ quan đã thường xuyên quán triệt thực hiện nghiêm túc các chủ trương, Nghị quyết, quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với 100% công chức và người lao động; các đảng viên thực hiện trách nhiệm thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân tại nơi cư trú theo Quy định 213-QĐ/TW; xây dựng đoàn kết nội bộ, thống nhất cao trong hoạt động; thực hiện tốt chế độ công khai dân chủ trong cơ quan. Chú trọng triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong đó triển khai học tập chuyên đề 2022 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ thật sự tiên phong, gương mẫu, có đạo đức cách mạng trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay”. Thực hiện nghiêm túc những điều đảng viên không được làm theo Quy định 37-QĐ/TW ngày 25/10/2021 của Ban chấp hành Trung ương; Quy định số 69-QĐ/TW ngày 06/7/2022 của Ban chấp hành Trung ương về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Công chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự giác nghiên cứu, học tập, giáo dục gia đình thực hiện và chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, các nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, quy ước, hương ước của tổ dân phố nơi cư trú. Trong năm 2022, không có gia đình công chức, người lao động mắc các tệ nạn xã hội, 100% gia đình công chức, người lao động đạt gia đình văn hóa. Cơ quan đã phát huy tính dân chủ trong mọi hoạt động của cơ quan; quan tâm bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh, an toàn cháy nổ, an ninh trật tự trong cơ quan và khu vực. Năm 2022 cơ quan Thanh tra tỉnh được công nhận là cơ quan đạt tiêu chuẩn "An toàn về an ninh, trật tự" và đạt tiêu chuẩn Cơ quan văn hóa.

Trong công tác chuyên môn, thực hiện Kế hoạch thanh tra được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, cơ quan đã tổ chức triển khai công tác thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng đổi mới cách thức, phương pháp tiến hành, không ngừng nâng cao tính hiệu quả trong các cuộc thanh tra. Trong đó, đã tập trung thanh tra các chương trình đầu tư xây dựng cơ bản, các đề án phát triển kinh tế xã hội, sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước; thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng.

Năm 2022, Thanh tra tỉnh đã tiến hành 07 cuộc thanh tra trong đó có 02 cuộc từ năm trước chuyển sang; 05 cuộc thanh tra theo kế hoạch (đạt 100%), tập trung vào công tác quản lý nhà nước của các sở ngành, địa phương; các lĩnh vực dễ xảy ra vi phạm, tiêu cực, dư luận xã hội quan tâm như việc mua sắm trang thiết bị y tế, kit, test xét nghiệm, khoáng sản, đầu tư xây dựng cơ bản. Kết quả: Đã ban hành 05 kết luận (02 cuộc của năm trước; 03 cuộc của kế hoạch năm nay). Qua thanh tra phát hiện sai phạm về kinh tế gần 5,4 tỷ đồng, đã thu hồi cho ngân sách nhà nước trên 5,1 tỷ đồng, đạt 96%; kiến nghị xem xét trách nhiệm một số tập thể, cá nhân có sai phạm.

Tăng cường công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định thanh tra đã được ban hành. Qua theo dõi, đôn đốc, đã thu hồi số tiền sai phạm kinh tế qua thanh tra đạt tỉ lệ 96% đối với phát sinh mới trong năm và tiếp thục thu hồi nợ đọng của năm trước chuyển sang. Tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện tốt Chỉ thị 20/CT-TTg, ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp. Chủ động phối hợp, đổi mới phương pháp xử lý chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với 30 doanh nghiệp, khắc phục tình trạng chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp trên địa tỉnh, góp phần tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thanh tra tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cho UBND tỉnh, chủ tịch UBND tỉnh thực hiện tốt công tác tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh. Tiếp nhận và xử lý kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo. Trong năm đã tiến hành xác minh, kiểm tra, tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết xong 05 vụ việc khiếu nại (đạt 100%). Chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan giải quyết xong 02 vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài theo kế hoạch 363/KH-TTCP, ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ; đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 27/2022/QĐ-UBND ngày 06/9/2022, bãi bỏ Quyết định số 18/2020/QĐ-UBND ngày 07/8/2020 của UBND tỉnh Cao Bằng ban hành Quy chế tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Cao Bằng và được thay thế bằng Quyết định số 2163/QĐ-UBND ngày 07/11/2022 về ban hành Quy chế tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh.

Công tác phòng, chống tham nhũng luôn được xác định là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên được cơ quan tập trung tham mưu thực hiện; tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa thm nhũng trong cơ quan, đơn vị. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng chống tham nhũng và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thi hành của Trung ương, ngành, tỉnh đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân; tham mưu thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực như tăng cường thực hiện công khai, minh bạch trong các hoạt động; thực hiện tốt quyền tự chủ về tài chính, biên chế; xây dựng và tổ chức thực hiện tốt qui chế chi tiêu nội bộ, rà soát bổ sung chế độ, định mức, tiêu chuẩn theo đúng qui định; xây dựng và thực hiện chuyển đổi vị trí công tác…Tham mưu thực hiện tốt các quy định của Luật phòng, chống tham nhũng và Nghị định 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; tiến hành xác minh tài sản thu nhập năm 2022 đối với 12 cán bộ, công chức, viên chức tại Sở Giao thông vận tải và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh. Tham mưu cho tỉnh tổ chức thực hiện và hoàn thành việc đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng tỉnh Cao Bằng năm 2021 theo đúng tiến độ của Thanh tra Chính phủ yêu cầu.

          Thủ trưởng Cơ quan phối hợp Công đoàn cơ sở chú trọng công tác quán triệt các văn bản của cấp trên về công tác thi đua, khen thưởng, tổ chức phát động các phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ chuyên môn. Qua đó, trong năm đã tổ chức khen thưởng cho các cá nhân, tập thể có thành tích đột xuất trong công tác của đợt phát động thi đua chuyên đề chào mừng kỷ niệm 77 năm ngày thành lập ngành Thanh tra Việt Nam; tặng danh hiệu tập thể lao động tiên tiến cho 04/04 phòng chuyên tập thể đạt 100% và danh hiệu lao động tiên tiến cho 27/30 công chức, người lao động, trong đó có 03 đồng chí được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho Thanh tra tỉnh. Đặc biệt, trong năm Thanh tra tỉnh được Thanh tra Chính phủ tặng Cờ đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua năm 2022.

Công tác xây dựng Đảng, đoàn thể luôn được quan tâm, chú trọng. Công tác tổ chức cán bộ, đào tạo bồi dưỡng cho công chức đ­ược thường xuyên quan tâm thực hiện nhằm nâng cao trình độ, kiến thức về mọi mặt cho công chức nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao hơn công tác của ngành; tổ chức các phong trào thi đua lập thành tích xây dựng cơ quan văn hóa trong sạch, vững mạnh. Mặt khác, cơ quan, Công đoàn cơ sở Cơ quan thường xuyên quán triệt, tuyên truyền để đoàn viên, công chức  trong Cơ quan tham gia đầy đủ, có hiệu quả các hoạt động công tác từ thiện, đóng góp các loại quỹ do các tổ chức, đoàn thể trong tỉnh kêu gọi, phát động. Trong năm 2022, Thanh tra tỉnh đã ủng hộ, đóng góp trên 60 triệu đồng do các tổ chức, đoàn thể trên toàn tỉnh kêu gọi, phát động.

 Bên cạnh đó, cơ quan tham mưu ban hành có hiệu quả công tác cải cách hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Thanh tra tỉnh Cao Bằng; tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác cải cách tài chính công tại đơn vị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã sôi nổi thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến hoàn thiện các dự thảo báo cáo; nhìn nhận, đánh giá những mặt còn tồn tại, khó khăn vướng mắc, nhất là các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra trong năm 2023 và đề xuất các biện pháp khắc phục để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn nghiệp vụ; tổ chức các phong trào thi đua, văn hóa, văn nghệ, thể thao tạo không khí sôi nổi, phấn khởi, động viên công chức, người lao động trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Hoàng Tiến Khang, Tỉnh ủy viên, Bí thư Chi bộ, Chánh Thanh tra tỉnh đã đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của tập thể công chức, người lao động trong năm qua, góp phần vào việc hoàn thành các nhiệm chính trị của cơ quan, ngành theo kế hoạch công tác và Nghị quyết Hội nghị công chức, người lao động năm 2022 đề ra. Đề nghị các tập thể và từng cá nhân trong đơn vị luôn nêu cao tinh thần đoàn kết; tiếp tục đổi mới tư duy, phương pháp làm việc; chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương công vụ; luôn nâng cao ý thức trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao; nỗ lực phấn đấu, chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ được giao để đạt được kết quả cao hơn trên các mặt công tác, góp phần mình vào việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của cơ quan, Công đoàn cơ sở và các tổ chức đoàn thể theo chương trình công tác trong năm 2023.

Hội nghị đã thống nhất thông qua các định hướng nhiệm vụ trong năm 2023 trên một số mặt trọng tâm như: Tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và chỉ đạo về nghiệp vụ của Thanh tra Chính phủ, yêu cầu của các cấp, các ngành để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh; đổi mới trong xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch thanh tra thích ứng với yêu cầu nhiệm vụ; nâng cao nhận thức chính trị và giáo dục tư tưởng cho mỗi tập thể, cá nhân; xác định rõ nhiệm vụ của từng bộ phận, vị trí công tác của từng cá nhân; xây dựng chương trình, kế hoạch công tác cụ thể; nâng cao chất lượng kết luận thanh tra, đảm bảo chặt chẽ, khách quan, kịp thời và khả thi; xử lý nghiêm minh, kịp thời, đúng pháp luật đối với tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật; quan tâm kiến nghị hoàn thiện chính sách, pháp luật trên lĩnh vực được thanh tra; tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài; luôn đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động về đào tạo, bồi dưỡng, đẩy mạnh cải cách hành chính, thông tin, tuyên truyền, nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin vào chỉ đạo, điều hành hoạt động của ngành; tăng cường theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch thanh tra; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công vụ và kỷ luật, kỷ cương hành chính cho đội ngũ công chức, thanh tra viên; định kỳ sơ kết, tổng kết, đánh giá hoạt động công tác thanh tra; phát động phong trào thi đua thực hiện Kế hoạch thanh tra năm 2023 đạt hiệu lực, hiệu quả.

Trên cơ sở đánh giá các mặt công tác đã đạt được, Hội nghị đã thống nhất thông qua các chỉ tiêu để phấn đấu thực hiện trong năm 2023. Cụ thể: Phấn đấu 100% công chức, người lao động học tập tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; 100% công chức, người lao động nghiêm túc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 100% các đơn vị thuộc Thanh tra tỉnh đạt tập thể lao động tiên tiến trong đó có 30% đạt danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc"; phấn đấu tập thể cơ quan Thanh tra tỉnh đạt danh hiệu Cơ quan Văn hóa, cơ quan an ninh trật tự và được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 100% gia đình công chức, người lao động đạt gia đình Văn hóa; 100%  công chức, người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ; trong đó có 20% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; triển khai 100% cuộc thanh tra theo kế hoạch năm 2023 và các cuộc thanh tra đột xuất được giao; tập trung giải quyết có kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85% đối với vụ việc mới phát sinh; phấn đấu thực hiện tốt các quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%; giới thiệu ít nhất 01 đoàn viên công đoàn ưu tú để Chi bộ xem xét kết nạp đảng; 100% cán bộ, công chức tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phòng chống tham nhũng, chống lãng phí, thực hành tiết kiệm...

Đồng thời Hội nghị thống nhất đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để tổ chức thực hiện có hiệu quả trong năm tới như: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, vận động  Đoàn viên công đoàn tích cực học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Chính sách pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của Công đoàn các cấp, nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị của giai cấp công nhân, góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội. Bám sát mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, các phong trào hành động thiết thực trong Đoàn viên công đoàn. Động viên đoàn viên phát huy tinh thần dân chủ, năng động, sáng tạo, nâng cao chất lượng công tác, xây dựng công sở văn minh, an toàn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan. Tích cực “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng những việc làm và hành động cụ thể, thiết thực, góp phần chuyển biến từ nhận thức đến học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đoàn viên, công chức. Quan tâm, chú trọng công tác giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú để Chi bộ bồi dưỡng, kết nạp; tham gia xây dựng Chi bộ, Cơ quan trong sạch, vững mạnh. Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể thao. Tổ chức có hiệu quả các hoạt động xã hội của Công đoàn nhằm chăm lo thiết thực đến đời sống vật chất, tinh thần cho công chức, người lao động; ủng hộ các quỹ nhân đạo từ thiện, chăm lo giúp đỡ đoàn viên, công chức có hoàn cảnh khó khăn.../.

(Ghi chú: Ảnh Hội nghị)

(Đinh Văn Vụ - Thanh tra tỉnh Cao Bằng)

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang