Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
BỐC THĂM LỰA CHỌN NGƯỜI XÁC MINH TÀI SẢN, THU NHẬP NĂM 2023
Lượt xem: 3256

Ngày 01/6/2023, Thanh tra tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị bốc thăm để lựa chọn ngẫu nhiên người được xác minh tài sản, thu nhập năm trong 2023 đối với các trường hợp thuộc diện phải kê khai tài sản, thu nhập hàng năm đang công tác tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, thuộc đối tượng kiểm soát tài sản, thu nhập của Thanh tra tỉnh theo quy đinh của Luật Phòng, chống tham nhũng.

      Đến dự và chứng kiến việc bốc thăm tại Hội nghị, có đồng chí Thẩm Văn Phán, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; đồng chí Vương Văn Võ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có người được bốc thăm xác minh tài sản, thu nhập; lãnh đạo và công chức phòng Thanh tra phòng, chống tham nhũng, Thanh tra tỉnh. Đồng chí Phạm Lê Minh, Phó Chánh Thanh tra tỉnh chủ trì Hội nghị.

          Thực hiện Quyết định số 78/QĐ-UBND ngày 30/01/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng về việc phê duyệt nội dung Kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2023; Kế hoạch số 291/KH-TTr ngày 27/4/2023 của Thanh tra tỉnh về xác minh tài sản, thu nhập năm 2023, Thanh tra tỉnh sẽ tổ chức việc xác minh tài sản, thu nhập đối với người có nghĩa vụ kê khai tại 09 cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh, gồm: Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, UBND huyện Thạch An, UBND huyện Nguyên Bình, Công ty TNHH MTV Cấp nước Cao Bằng, Ban Quản lý dự án Đầu tư và xây dựng tỉnh Cao Bằng, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng. Số lượng người được lựa chọn ngẫu nhiên để tiến hành xác minh kê khai tài sản, thu nhập là 15/108 người có nghĩa vụ kê khai hằng năm thuộc các cơ quan trên. Việc lựa chọn người để xác minh được thực hiện bằng hình thức bốc thăm ngẫu nhiên, công khai, có sự chứng kiến của các cơ quan chức năng.

          Theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, người được lựa chọn xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 phải đáp ứng các tiêu chí: là người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập hằng năm; chưa được xác minh về tài sản, thu nhập trong thời gian 04 năm liền kề trước đó, tính từ ngày 31/12/2022 trở về trước và người có nghĩa vụ kê khai không thuộc một trong các trường hợp: người đang bị điều tra, truy tố, xét xử; người đang điều trị bệnh hiểm nghèo được cơ quan y tế có thẩm quyền xác nhận; người đang học tập, công tác ở nước ngoài từ 12 tháng trở lên.

      Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Phạm Lê Minh, Phó Chánh Thanh tra tỉnh nhấn mạnh: việc tổ chức Hội nghị bốc thăm chọn người được xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 được tiến hành theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng, Nghị định 130/2020/NĐ-CP và các văn bản chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh và Kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập của Thanh tra tỉnh đã ban hành. Tại Hội nghị sẽ tiến hành bốc thăm lựa chọn ngẫu nhiên những người được tiến hành xác minh tài sản, thu nhập năm 2023, đảm bảo các tiêu chí, số lượng người được lựa chọn để xác minh theo đúng quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng và các văn bản hướng dẫn thi hành.

      Đồng thời, Hội nghị cũng đã nghe phổ biến, hướng dẫn phương pháp, cách thức, quy trình các bước để tiến hành bốc thăm lựa chọn ngẫu nhiên người được xác minh tài sản thu nhập năm 2023.

anh tin bai

                                                                                             Ảnh: Tại buổi bốc thăm

Các thành phần tham gia Hội nghị đã cùng tiến hành và chứng kiến việc bốc thăm ngẫu nhiên công khai lựa chọn người xác minh tài sản, thu nhập trong năm 2023. Theo đó, Hội nghị đã xác định được 15 người đang công tác tại 09 cơ quan, đơn vị để tiến hành xác minh tài sản, thu nhập.

          Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã ban hành Quyết định số 78/QĐ-UBND ngày 30/01/2023 về việc phê duyệt nội dung Kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2023. Trên cơ sở đó, Thanh tra tỉnh đã ban hành kế hoạch về xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 để tổ chức thực hiện. Theo đó, trong năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh triển khai việc xác minh tài sản, thu nhập tại 09 cơ quan, đơn vị nêu trên. Tại mỗi đơn vị được xác minh, Thanh tra tỉnh sẽ tiến hành bốc thăm, lựa chọn tối thiểu 10% số người có nghĩa vụ kê khai hằng năm.

          Việc xác minh tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng, là hoạt công tác thường xuyên của Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập. Qua đó, nhằm đánh giá thực trạng việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nũng nói chung và kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn nói riêng; kiểm tra làm rõ các nội dung liên quan đến việc tổ chức kê khai, công khai; tính trung thực, đầy đủ, rõ ràng của bản kê khai và tính trung thực trong việc giải trình về nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm; góp phần ngăn ngừa, phát hiện, xử lý việc kê khai tài sản, thu nhập không trung thực; kịp thời phát hiện, kiến nghị xử lý đối với việc không chứng minh được nguồn gốc tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai.

          Thông qua công tác xác minh tài sản, thu nhập cũng góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện kê khai tài sản, thu nhập; nâng cao hiệu quả, hiệu lực của Luật Phòng, chống tham nhũng và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ; tiếp tục quán triệt, triển khai tổ chức thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đang được Đảng, Nhà nước ta tiếp tục đẩy mạnh, để không ngừng xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tăng cường, củng cố niềm tin của Nhân dân trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, cường thịnh trong giai đoạn phát triển mới./.

(Ảnh chụp tại Hội nghị)

Đinh Văn Vụ - Thanh tra tỉnh Cao Bằng

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang