Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
KẾT QUẢ THỰC HIỆN CHỈ THỊ 33-CT/TW, NGÀY 03/01/2014 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ
Lượt xem: 279

Xác định ý nghĩa và tầm quan trọng của việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập là một trong những giải pháp quan trọng về phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực. Do vậy, trong giai đoạn 2014-2023, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Cao Bằng luôn quan tâm chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị (sau đây gọi là các cơ quan, đơn vị) tổ chức triển khai có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, tiêu cực) nói chung và việc kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn theo Chỉ thị số 33/CT-TW ngày 03/01/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản nói riêng đến các cấp ủy, chính quyền và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh; giao cho cơ quan chuyên môn thực hiện việc kiểm tra, thanh tra theo quy định của pháp luật. Đồng thời, để đánh giá tình hình, kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị 33- CT/W, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức việc sơ kết Chỉ thị 33-CT/TW theo chỉ đạo của cấp trên. Qua đó, kịp thời đánh giá tình hình, kết quả tổ chức thực hiện để phát huy những kết quả đạt được, đánh giá, nhận định những hạn chế, tồn tại, vướng mắc, rút kinh nghiệm và có những giải pháp hiệu quả để tiếp tục thực hiện các nội dung Chỉ thị trong giai đoạn sau này.

Mặt khác, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo quán triệt, hướng dẫn, các cơ quan, đơn vị hằng năm tiến hành rà soát các đối tượng thuộc diện phải kê khai và tiến hành kê khai tài sản theo qui định của Luật PCTN 2005, Nghị định 78/2013/NĐ-CP, ngày 17/7/2013 về minh bạch tài sản, thu nhập và Thông tư 08/2013/TT-TTCP, ngày 31/10/2013 của Thanh tra Chính phủ hướng dẫn thi hành các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập và triển khai thực hiện Luật PCTN 2018, Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, Quyết định số 56-QĐ/TW ngày 08/02/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về việc ban hành Quy chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập và các văn bản của Thanh tra Chính phủ hướng dẫn, chỉ đạo thi hành có liên quan.

Công tác tuyên tuyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN và Chỉ thị 33-CT/TW được tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong kiểm soát tài sản, thu nhập. Theo đó, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị cấp tỉnh giới thiệu và phổ biến các văn bản về công công tác PCTN, kê khai, minh bạch tài sản do Báo cáo viên của Thanh tra Chính phủ trực tiếp truyền đạt cho lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tại tỉnh. Sau hội nghị cấp tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện thành phố tiến hành các hội nghị quán triệt, tuyên tuyền các quy định pháp luật về PCTN liên quan đến việc kê khai tài sản, thu nhập với các hình thức đa dạng, phong phú như lồng ghép trong các hội nghị phổ biến pháp luật, các buổi sinh hoạt chuyên đề, tổ chức các cuộc thi...

Trong gần 10 năm qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tổ chức được 919 hội nghị quán triệt, triển khai và các lớp tập huấn, với số lượng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tham gia 38.604 người, số lượng tài liệu, ấn phẩm được phát hành 1.660 bản. Riêng Thanh tra tỉnh, hằng năm phối hợp với Vụ Pháp chế Thanh tra Chính phủ mở các Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác PCTN và giải quyết khiếu nại, tố cáo cho các học viên tham gia là những người làm công tác lãnh đạo, quản lý và tham mưu, theo dõi về công tác PCTN và giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Tính từ năm 2019 đến nay đã mở được 03 lớp, với gần 400 học viên tham gia.

Thông qua việc phổ biến, quán triệt, tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTN nói chung và Chỉ thị số 33-CT/TW của Bộ Chính trị nói riêng đã tiếp tục góp phần nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người đứng đầu trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị và nhân dân trong công tác PCTN, tiêu cực, việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN tiếp tục được Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, thường xuyên. Các cơ quan, đơn vị và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tích cực học tập để nâng cao nhận thức và có những chuyển biến tích cực trong tư tưởng và hành động về PCTN trên địa bàn tỉnh.

Thanh tra tỉnh tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện chức năng quản lý nhà nước về PCTN, trực tiếp theo dõi, đôn đốc, tổng hợp, tham mưu việc triển khai thực hiện các quy định về công tác kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập trên địa bàn tỉnh theo quy định của Luật PCTN và thực hiện nhiệm vụ Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập đối với các đối tượng thuộc thẩm quyền theo phân cấp của Luật PCTN 2018 và Quyết định số 56-QĐ/TW ngày 08/02/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Để tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 33-CT/TW của Bộ Chính trị trên địa bàn, trong thời gian qua, UBND tỉnh đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ động tham mưu ban hành các văn bản, chương trình, kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ được giao, qua đó, các cơ quan, đơn vị đã ban hành trên 451 văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện; thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các sở, ban, ngành, UBND các huyện, Thành phố tổ chức rà soát các đối tượng thuộc diện phải kê khai và tiến hành kê khai tài sản theo qui định của Luật PCTN và các Nghị định của Chính phủ, Thông tư của Thanh tra Chính phủ; chỉ đạo Thanh tra tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về PCTN, trực tiếp theo dõi đôn đốc, tổng hợp liên quan đến công tác kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản thu nhập trên địa bàn tỉnh. theo chức năng, nhiệm vụ được giao; chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra việc kê khai, kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập theo Chỉ thị số 33-CT/TW và các quy định của Đảng và Nhà nước, đảm bảo việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản thu nhập được thực hiên nghiêm túc, thực chất, tránh hình thức.

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tăng cường hoạt động, phối hợp hiệu quả việc thực hiện kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập, đảm bảo việc kiểm soát tài sản, thu nhập được thông suốt, kịp thời xử lý những vướng mắc phát sinh, trao đổi thông tin liên quan trong kiểm soát tài sản, thu nhập của các đối tượng thuộc phạm vi, trách nhiệm theo dõi, quản lý.

Trong giai đoạn 2014-2023 có 5.561 lượt cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai việc kê khai tài sản, thu nhập; tổng số người trong diện phải kê khai là 55.564 lượt; số người đã thực hiện kê khai: 55.284 (đạt 99,5% ); số người chậm thực hiện kê khai: 280 (chiếm 0,5%) với các lý do nghỉ thai sản, ốm đau, bệnh tật, đi học dài hạn….

Về kết quả công khai bản kê khai: có 55.284 bản kê khai được công khai (đạt 100%), trong đó, số bản kê khai được công khai bằng hình thức niêm yết: 14.245; số bản kê khai được công khai bằng hình thức công bố tại cuộc họp: 41.039. Số chi ủy tổ chức công khai bản kê khai tài sản trong sinh hoạt chi bộ: 2.563 lượt; số cấp ủy tổ chức công khai bản kê khai tài sản trong sinh hoạt cấp ủy: 2.837 lượt.

Thực hiện Chỉ thị 33-CT/TW, việc xác minh tài sản, thu nhập theo quy định của Luật PCTN 2005, Nghị định 78/2013/NĐ-CP, ngày 17/7/2013 về minh bạch tài sản, thu nhập và Thông tư 08/2013/TT-TTCP, ngày 31/10/2013 của Thanh tra Chính phủ hướng dẫn thi hành các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập và các văn bản hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ trong giai đoạn 2014 - 2018, trên địa bàn tỉnh không phát sinh các trường hợp xác minh. Thực hiện Luật PCTN 2018, Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị và Quyết định số 56-QĐ/TW ngày 08/02/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về việc ban hành Quy chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập và văn bản hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, từ năm 2022 đến nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo và phê duyệt nội dung kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2022 và năm 2023 giao Thanh tra tỉnh theo thẩm quyền tiến hành xác minh đối với các trường hợp thuộc diện kiểm soát của Thanh tra tỉnh theo quy định đối với 12 trường hợp đang công tác tại các đơn vị trực thuộc Sở Giao thông vận tải và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh.

Các cơ quan, đơn vị đã thường xuyên quan tâm công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra việc thực hiện quy định của Đảng và Nhà nước về kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập đối với các đơn vị trực thuộc. Từ năm 2014-2023, UBND tỉnh chỉ đạo Thanh tra tỉnh triển khai 25 cuộc thanh tra về trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp huyện và Giám đốc các sở, ban ngành về thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN, trong đó có các nội dung về tổ chức kê khai, công khai, minh bạch về kê khai tài sản, thu nhập của những người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Qua các cuộc thanh tra trách nhiệm về PCTN, cơ bản các cơ quan đơn vị đã chấp hành và tổ chức thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về kiểm soát tài sản, thu nhập, nhận thức của CBCCVC trong công tác này ngày càng được nâng lên; tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn những hạn chế, sai sót trong công tác tổ chức kê khai, công khai, kiểm soát tài sản thu nhập, đã yêu cầu các đơn vị chấn chỉnh, rút kinh nghiệm để tiếp tục thực hiện có hiệu quả trong giai đoạn tiếp theo.

Cùng với việc tổ chức thực hiện nghiêm các quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập, trong quá trình tổ chức thực hiện thực tiễn các quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước, các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị cũng kiến nghị những khó khăn, vướng mắc trong các văn bản, báo cáo định kỳ để đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét bổ sung, điều chỉnh, tiếp tục hoàn thiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về kê khai, kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 33-CT/TW của Bộ Chính trị, các quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước về kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập, trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị cần tổ chức thực hiện tốt các một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: tiếp tục đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong công tác quán triệt, phổ biến, tuyên truyền, tổ chức thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật, văn bản chỉ đạo của Trung ương về công tác PCTN, kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, nhất là tiếp tục quán triệt, đẩy mạnh việc thực hiện các nội dung của Chỉ thị 33-CT/TW, Luật PCTN và văn bản hướng dẫn thi hành gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Xác định việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập là một trong các biện pháp quan trọng trong công tác PCTN, tiêu cực; là tiêu chí đánh giá cán bộ, đảng viên, CCVC; đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và người đứng đầu; tập trung chỉ đạo việc tổ chức thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, nhất là giải pháp về kiểm soát tài sản, thu nhập. Tăng cường công tác giáo dục, chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, tác phong làm việc của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn gắn với việc thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện tốt các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập nhằm nâng cao nhận thức, phát huy cao độ tính tự giác, trung thực và ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong việc kê khai, công khai và kiểm soát tài sản, thu nhập; chỉ đạo theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện những quy định, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN, tiêu cực và kiểm soát tài sản, thu nhập; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền đối với công tác PCTN, tiêu cực trong đó có nội dung kiểm soát tài sản, thu nhập có trọng tâm, trong điểm; kiên quyết xử lý người đứng đầu cơ quan, đơn vị không thực hiện tốt nhiệm vụ PCTN, tiêu cực theo quy định; Thanh tra tỉnh chủ động, tăng cường công tác tham mưu tổ chức việc xác minh tài sản, thu nhập hằng năm và đột xuất theo  quy định; các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các kế hoạch, chương trình hành động của Trung ương, của tỉnh về công tác PCTN, tiêu cực, kiểm soát tài sản, thu nhập./.

                                                                                                                                                                            (Đinh Văn Vụ - Thanh tra tỉnh Cao Bằng)

 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang