Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
HỘI NGHỊ TRIỂN KHAI CÔNG TÁC THANH TRA NĂM 2022
Lượt xem: 282

Chiều ngày 09/01/2023, Thanh tra tỉnh Cao Bằng tổ chức hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 ngành Thanh tra. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng. Các đại biểu tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; lãnh đạo thanh tra sở, ban ngành và các huyện, thành phố; toàn thể lãnh đạo và công chức Thanh tra tỉnh.

Theo báo cáo được trình bày tại hội nghị, trong năm 2023, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Thanh tra Chính phủ và thực hiện các kế hoạch công tác đã được phê duyệt, toàn ngành Thanh tra tỉnh đã triển khai công tác thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng chất lượng, tính hiệu quả của các cuộc thanh tra. yêu cầu các cuộc thanh tra phải bám sát yêu cầu nhiệm vụ, phù hợp đặc điểm tình hình của địa phương, nhất là trong giai đoạn những tháng đầu năm vừa tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid19 diễn biến phức tạp, vừa tổ chức triển khai các hoạt động công tác nhằm hoàn thành các mục tiêu kép theo chỉ đạo của cấp trên để góp phần hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Năm qua, toàn ngành đã tiếp tục đẩy mạnh thanh tra các lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực như đầu tư xây dựng cơ bản, khai thác tài nguyên, khoáng sản, mua sắm công; thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng. Thực hiện Định hướng chương trình thanh tra năm 2022 của Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh Cao Bằng đã triển khai và ban hành kết luận 02 cuộc thanh tra chuyên đề việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, Test Kit xét nghiệm nhanh và xét nghiệm PCR, thuốc phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Năm 2022, toàn ngành Thanh tra tỉnh Cao Bằng đã triển khai 367 cuộc thanh tra, kiểm tra về kinh tế xã hội đối với trên 700 cá nhân, tổ chức được thanh tra, kiểm tra. Qua thanh tra, kiểm tra phát hiện sai phạm về kinh tế với tổng số tiền sai phạm trên 33,7 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi trên 12,4 tỷ đồng; kiến nghị xử lý khác trên 21,3 tỷ đồng; đã thu hồi trên 11 tỷ đồng (đạt 89% tỷ lệ thu hồi sau thanh tra). Đồng thời tiến hành xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền gần 1,2 tỷ đồng. Riêng Thanh tra tỉnh, trong năm 2022, đã triển khai 05 cuộc thanh tra theo kế hoạch; thực hiện điều chỉnh giảm 01 cuộc thanh tra đảm bảo tránh chồng chéo trong công tác thanh tra, kiểm tra; kết thúc và công bố Kết luận 02 cuộc thanh tra từ năm 2021 chuyển sang. Qua thanh tra, phát hiện sai phạm về kinh tế và kiến nghị thu hồi vào ngân sách nhà nước với số tiền gần 5,4 đồng; đã thu hồi được 5,2 tỷ đồng (đạt 96% tỷ lệ thu hồi sau thanh tra); kiến nghị khắc phục những thiếu sót trong công tác quản lý, điều hành của các đơn vị được thanh tra.

Năm qua, tình hình khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định; công tác chỉ đạo việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước, người đứng đầu cơ quan, đơn vị chú trọng, quan tâm đẩy mạnh, thanh tra các cấp, cơ quan, đơn vị tham mưu thực hiện có hiệu quả, đã có những chuyển biến tích cực. Năm qua, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã tiếp 2.596 lượt, với 2.469 người đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh (tăng 22 % so với năm 2021). Các nội dung công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vẫn chủ yếu liên quan đến chế độ chính sách đất đai, nhà ở, công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tranh chấp đất đai; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; khiếu nại các quyết định hành chính, hành vi hành chính…

Các cấp, các ngành tiếp nhận, phân loại và xử lý 2.683 đơn thư­­ khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (tăng 8,7 % so cùng kỳ năm 2021). Triển khai 18 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo lồng ghép trong các cuộc thanh tra kinh tế-xã hội. Các cơ quan chức năng tổ chức rà soát đối với các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019.

Công tác quán triệt, tuyên truyền phổ biến pháp luật về PCTN tiếp tục được đẩy mạnh, triển khai rộng khắp, toàn tỉnh đã tổ chức được 3.960 lớp tuyên truyền, với 202.296 lượt CBCCVC, chiến sỹ, giáo viên, học viên, học sinh và nhân dân được phổ biến các văn bản pháp luật về PCTN; số lượng đầu sách, tài liệu pháp luật được xuất bản là  398 cuốn. Các cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng ngừa tham nhũng như việc thực hiện công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động của cơ quan, đơn vị; thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn; quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp; kết quả thực hiện chuyển đổi vị trí công tác…

Trong công tác kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn, UBND tỉnh đã tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện tốt các quy định cảu Luật PCTN, Nghị định 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Chỉ đạo Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tổ chức thực hiện và tiếp nhận các bản kê khai tài tản, thu nhập hàng năm, kê khai bổ sung và lần đầu của năm 2021 đối với người có nghĩa vụ kê khai thuộc Thanh tra tỉnh kiểm soát. Theo đó, năm 2021, có 44 cơ quan, tổ chức, đơn vị đã tổ chức thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập, đạt tỷ lệ 100%; số người kê khai tài sản thu nhập lần đầu phát sinh: 132; số người đã kê khai tài sản thu nhập bổ sung: 45; số người đã kê khai tài sản thu nhập hàng năm của năm 2021: 2.190. Có 44 cơ quan, tổ chức, đơn vị đã tổ chức thực hiện việc công khai bản kê khai tài sản, thu nhập, đạt tỷ lệ 100%; trong đó, số bản kê khai đã được công khai: 2.367 (số bản kê khai đã được công khai theo hình thức niêm yết: 1.849, số bản kê khai đã được công khai theo hình thức công bố tại cuộc họp: 518); tỷ lệ số bản kê khai đã thực hiện việc công khai đạt 100%. Thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ về việc định hướng xác minh tài sản, thu nhập năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định phê duyệt nội dung Kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2022 theo quy định của Luật PCTN. Trên cơ sở đó, Thanh tra tỉnh đã ban hành Kế hoạch số xác minh tài sản thu nhập năm 2022 và đang tiến hành xác minh theo quy định đối với 12 người tại 02 đơn vị đã được bốc thăm lựa chọn ngẫu nhiên theo quy định Luật PCTN và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP.

Công tác xây ngành thường xuyên được quan tâm, chú trọng thực hiện theo các mục tiêu,  nhiệm vụ của Chiến lược phát triển ngành Thanh tra đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ đã đề ra. Trong đó, tập trung vào việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức, thanh tra viên, đảm bảo đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Số cán bộ, công chức được bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra viên của Thanh tra Cao Bằng đến nay cơ bản đạt 98%. Việc xét duyệt bổ nhiệm vào các ngạch, chuyển ngạch thanh tra viên; hiệp y bổ nhiệm Chánh thanh tra cấp sở, huyện được thực hiện theo quy định. Triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 769/CT-TTCP ngày 17/5/2019 của Tổng Thanh tra Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với công chức, viên chức ngành Thanh tra; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc tại các cơ quan nhà nước ; Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 07/10/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Cao Bằng; tổ chức phát động các phong trào thi đua trong toàn ngành Thanh tra. Ngoài ra, trong năm, Thanh tra tỉnh đã tổ chức 01 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác phòng, chống tham nhũng, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2022 cho trên 100 học viên là cán bộ, công chức, thanh tra viên của các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Cao Bằng tham gia.

Trong năm 2023, ngành Thanh tra tỉnh bám sát Định hướng chương trình công tác thanh tra năm 2023 được UBND tỉnh phê duyệt và đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội ở các cấp, các ngành để triển khai công tác thanh tra; đổi mới trong tổ chức thực hiện kế hoạch thanh tra; đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào hoạt động thanh tra; tăng cường thanh tra công tác quản lý nhà nước và trách nhiệm của người đứng đầu trong trong thực hiện nhiệm vụ được giao, tập trung vào các
ngành, lĩnh vực, địa phương dễ phát sinh nhiều vi phạm, tham nhũng, tiêu cực,
nhiều đơn khiếu nại, tố cáo và dư luận xã hội quan tâm; tăng cường công khai,
minh bạch trong hoạt động thanh tra; nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính,
đạo đức công vụ trong hoạt động thanh tra; nâng cao chất lượng kết luận thanh tra, đảm bảo chặt chẽ, khách quan, kịp thời và khả thi; xử lý nghiêm minh, kịp thời, đúng pháp luật đối với tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật; quan tâm kiến nghị hoàn thiện chính sách, pháp luật trên lĩnh vực được thanh tra; làm tốt công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra, nhất là tăng tỷ lệ thu hồi tiền và tài sản do vi phạm, tiêu cực, tham
nhũng và đẩy nhanh việc hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật; phối hợp chặt
chẽ giữa các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và các cơ quan nội chính
nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả thanh tra.

Tổ chức thực hiện nghiêm các quy định Trung ương, Quốc hội, Thủ tướng
Chính phủ, Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh ở cơ sở, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85%; thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%; quan tâm việc giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ 99 và Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ; chú trọng làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở gắn với công tác dân vận; triển khai có hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Triển khai thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nhất là Luật phòng, chống tham nhũng 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành; tăng cường quản lý nhà nước về phòng, chống tham nhũng, triển khai có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý tham nhũng, tập trung thanh tra các lĩnh vực nhạy cảm, có nguy cơ tham nhũng hoặc có nhiều dư luận về tham nhũng; tiến hành thanh tra trách
nhiệm của người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương trong việc thực hiện pháp
luật về phòng, chống tham nhũng; tăng cường theo dõi, đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng. Tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng ngành Thanh tra theo định hướng của Chiến lược phát triển ngành Thanh tra đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ đã đề ra.

Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu tham gia đã phát biểu thảo luận, trình bày các tham luận để góp phần làm rõ nét hơn những kết quả đã đạt được, cũng như chia sẻ những cách làm mới, hiệu quả và đề xuất các giải pháp đột phá, hữu hiệu để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ công tác của ngành trong năm 2023.

          Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, thành tích, kết quả đã đạt được của ngành Thanh tra tỉnh trong năm 2022. Đề nghị trong năm 2023, ngành luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh, HĐND tỉnh, UBND tỉnh để chủ động tham mưu có hiệu quả các nội dung, lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của ngành phụ trách; thường xuyên đổi mới, triển khai công tác thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, chú ý tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm, tham nhũng, tiêu cực, có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo, dư luận xã hội quan tâm và đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân vi phạm; tập trung việc tổ chức thực hiện các kết luận giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật. Chú trọng tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý kịp thời, hiệu quả các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở. Tập trung làm tốt công tác xây dựng ngành nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới...

          Nhân dịp này Thanh tra tỉnh Cao Bằng đã được Cụm Thi đua số IV (Thanh tra 7 tỉnh Biên giới miền núi phía Bắc) suy tôn là đơn vị dẫn đầu có thành tích xuất sắc trong công tác thanh tra năm 2022 và được Thanh tra Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2022; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Huy hiệu "Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Cao Bằng" cho 8 cá nhân nguyên là cán bộ lãnh đạo, công chức đã nghỉ hưu và đang công tác tại Thanh tra tỉnh; Thanh tra tỉnh Cao Bằng tặng giấy khen cho 3 tập thể và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ công tác thanh tra năm 2022./.

(Ghi chú: Ảnh chụp tại Hội nghị)

Đinh Văn Vụ - Thanh tra tỉnh Cao Bằng

 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang