Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân năm 2023
Lượt xem: 409

Trong năm 2023, tình hình đơn thư, khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định; công tác chỉ đạo việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cấp, các ngành luôn được quan tâm thường xuyên và có chuyển biến tích cực. Thời gian qua, các nội dung khiếu nại, kiến nghị, phản ánh chủ yếu vẫn là tranh chấp đất đai; khiếu nại các quyết định giải quyết hành chính về đất đai, các quyết định giải quyết của cơ quan có thẩm quyền đã có hiệu lực nhưng được cho là không đúng; khiếu nại trong việc kiếm đếm, đền bù, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng... Các nội dung tố cáo chủ yếu là tố cáo cán bộ thiếu trách nhiệm trong quá trình thực thi nhiệm vụ công vụ, trong giải quyết khiếu nại...

Kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân trong năm 2023 cụ thể như sau:

        Công tác tiếp công dân: Trong năm báo cáo, các cấp, các ngành đã tiếp 1.986 lượt/2.038 người. Trong đó, tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh: tiếp công dân định kỳ 10 cuộc/40 người; tiếp dân thưòng xuyên 58 lưọt/75 người (Tiếp: 01 đoàn đông người). Tiếp công dân tại các sở, ban, ngành tiếp 169 lượt/199 người; các huyện, thành phố tiếp 1.817 lượt/1.839 người (trong đó, riêng cấp xã tiếp 1.396 lưọt/1.579 người).

Công tác tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo: Tổng số đơn các cấp, các ngành nhận được 2.428 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. S đơn đã xử lý 2.410 đơn; Số đơn đủ điều kiện xử lý 2.230, không đủ điều kiện xử lý 198 đơn.

Kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thm quyền

Giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền: Số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền: 38 đơn; đã xem xét giải quyết: 33 đơn, đạt 86,8%.

Giải quyết tố cáo thuộc thẩm quyền: Số đơn tố cáo thuộc thẩm quyền: 18 đơn; đã xem xét giải quyết: 14 đơn, đạt 78%.

Trong kỳ báo cáo có 10 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh. Kết quả: đã xem xét giải quyết đối với 05 vụ việc và 05 vụ việc đang giao Thanh tra tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm tra, xác minh theo quy định.

Đặc biệt nổi bật trong năm 2023, thực hiện Kế hoạch 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, đã hòa giải thành công 01 vụ việc thuộc diện kéo dài, phức tạp. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh không còn vụ việc khiếu nại, tố cáo, phức tạp, kéo dài tồn đọng theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ và các kế hoạch rà soát của tỉnh đã ban hành.

Thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07 tháng 10 năm 2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (sau đây gọi là Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15) và thực hiện Kế hoạch số 633/KH-TTCP ngày 27 tháng 02 năm 2023 của Thanh tra Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 và các kiến nghị của Đoàn giám sát tại Báo cáo số 334/BC-ĐGS, Ủy ban nhân dân dân tỉnh Cao Bằng đã ban hành Kế hoạch số 1122/KH-UBND ngày 12/5/2023 về thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các kiến nghị tại Báo cáo số 334/BC-ĐGS ngày 07 tháng 10 năm 2022 của Đoàn giám sát trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm, nhất là của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn và giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tăng cường trao đổi thông tin, dự báo tình hình để chủ động phòng ngừa, xử lý các tình huống phức tạp ngay khi mới phát sinh tại cơ sở.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại như: một số ít cơ quan, đơn vị chỉ chú trọng đến việc giải quyết hết thẩm quyền mà chưa thật sự quan tâm đến việc giải quyết dứt điểm vụ việc; một số vụ việc khiếu nại giải quyết còn chậm, chưa đảm bảo trình tự, thời gian, quy trình, nhất là việc chấp hành về thời hạn giải quyết; việc xử lý, phân loại đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh ở một số đơn vị cơ sở chưa chính xác dẫn đến vụ việc được hướng dẫn hoặc chuyển đơn lòng vòng, kéo dài, do không xác định đúng thẩm quyền, trình tự, quy trình thụ lý giải quyết… Việc nắm bắt tình hình một số vụ việc khiếu nại, tố cáo chưa chính xác, kịp thời, có lúc còn bị động; việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật tại một số ít đơn vị, địa phương chưa nghiêm, triệt để; việc thực hiện chỉ đạo của cấp trên trong một số trường hợp chưa được được thực hiện dứt điểm, còn kéo dài.

Nhìn chung, năm 2013 công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh tiếp tục được các cấp, các ngành chú trọng quan tâm chỉ đạo, phối hợp giải quyết cơ bản các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân; đẩy mạnh thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp với quyết tâm cao để tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, góp phần ổn định chính trị - xã hội, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tập thể, công dân. Quá trình thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cấp, các ngành đã chấp hành nghiêm các quy định của Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo và các văn bản pháp luật liên quan, đảm bảo theo đúng trình tự, thủ tục, quy định. Sự phối hợp giữa các cơ quan tham mưu của UBND tỉnh và các huyện, thành phố tiêp tục được tăng cường, đạt hiệu quả; qua đó đã tạo sự đồng thuận trong quá trình giải quyết, nhiều vụ việc khiếu nại kéo dài được xem xét rà soát, giải quyết dứt điểm, kết quả giải quyết có lý, có tình và được người dân đồng thuận. Đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được quan tâm đào tạo nâng cao trình độ năng lực góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực này. Công tác tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động của các cấp, ngành, cán bộ, công chức và nhân dân trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Người viết tin bài

Trần Thị Kim Diệu - Thanh tra viên phòng nghiệp vụ Thanh tra tỉnh

 

 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang