Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
TRIỂN KHAI Thực hiện hiệu quả Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2019-2021”
Lượt xem: 167

Thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 11/7/2019 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN giai đoạn 2019-2021”, trong những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN trên địa bàn tỉnh Cao Bằng được các cấp, ngành quan tâm, chú trọng thực hiện có hiệu quả, đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trong công tác PCTN. Theo đó, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án và thực hiện hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xây dựng và tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN giai đoạn 2019-2021” của tỉnh Cao Bằng. Trong đó, yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN có trọng tâm, trọng điểm; phù hợp với đối tượng, địa bàn, lĩnh vực; hướng mạnh về cơ sở; chú trọng đối tượng đặc thù; đáp ứng nhiệm vụ chính trị và nhu cầu xã hội để tạo đồng thuận trong thực hiện. Bảo đảm tính khả thi; kế thừa và phát triển các kết quả, mô hình, kinh nghiệm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN; đồng bộ, thống nhất và phối hợp với các chương trình, hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về PCTN nói riêng. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra, báo cáo kết quả thực hiện, xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết cho đơn vị mình đảm bảo đồng bộ, khả thi, tránh hình thức. Trong quá trình thực hiện Đề án, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo thường xuyên và phối hợp với Thanh tra Chính phủ để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện và chỉ đạo Thanh tra tỉnh tham mưu việc tổ chức thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh.

Sau 2 năm thực hiện Đề án, các cơ quan, đơn vị đã từng bước tổ chức kiện toàn nâng cao năng lực đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật về PCTN; đội ngũ giáo viên, giảng viên giảng dạy môn giáo dục công dân, môn pháp luật tại các cơ sở giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cũng không ngừng được nâng cao kiến thực về PCTN. Thanh tra tỉnh đã phối hợp với Vụ Pháp chế Thanh tra Chính phủ mở 02 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác PCTN cho trên 160 học viên là những người làm công tác lãnh đạo, quản lý và tham mưu, theo dõi về PCTN, báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật về PCTN của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Hàng năm, Sở Tư pháp tham mưu cho UBND tỉnh rà soát củng cố, kiện
toàn đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, hiện nay có 113 báo cáo viên. Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tập trung kiện toàn, nâng cao năng lực đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật về PCTN, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, hỗ trợ tuyên truyền viên là người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc thiểu số, giáo viên, giảng viên là những người tình nguyện giảng dạy ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; tập huấn, bồi dưỡng cập nhật chính sách, pháp luật về PCTN cho đội ngũ tuyên truyền nòng cốt.

Các cơ quan truyền thông như Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Cao Bằng và một số cơ quan, đơn vị đã đăng tải các văn bản của Tỉnh ủy về công tác PCTN trên Cổng thông tin điện tử và các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền các quy định pháp luật về PCTN; đưa tin phản ánh các hoạt động cải cách thủ tục hành chính, giải quyết các yêu cầu về dịch vụ công của người dân và doanh nghiệp; phản ánh, đưa tin các hành vi, vụ việc tiêu cực, tham nhũng; gương người tốt, việc tốt trong công tác PCTN; có 10/10 Trung tâm chính trị cấp huyện đưa nội dung tuyên truyền PCTN vào kế hoạch mở lớp hàng năm. Sở Tư pháp phối hợp với Thanh tra tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tuyên truyền phổ biến nội dung 03 văn bản luật; trong đó, có Luật PCTN 2018. Việc tuyên truyền thông qua hình thức hỏi đáp những quy định của pháp luật về PCTN và đã được phát sóng 03 chuyên mục mỗi luật trên các đài truyền hình, đài phát thanh và được dịch theo tiếng của các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đẩy mạnh các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh xử lý các hành vi tham nhũng, lãng phí, các cơ quan, đơn vị đã lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, tổ chức thực hiện các nội dung công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về PCTN tới toàn thể cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân với nhiều hình thức đa dạng. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh tổ chức Cuộc thi báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật giỏi cấp tỉnh về pháp luật PCTN. Theo đó, Ban Tổ chức cuộc thi đã nhận được 29 video dự thi của các thí sinh gửi đến; kết quả Ban tổ chức cuộc thi đã công bố và trao 21 giải cho các nội dung thi báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, cấp huyện và tuyên truyền viên pháp luật cấp huyện, xã về PCTN.   

Trong giai đoạn 2019 – 2021, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tổ chức được 8.812 lớp tuyên truyền, với 475.270 lượt  CBCCVC,  chiến  sỹ,  giáo viên,  học  viên,  học sinh và nhân dân được  phổ biến các văn bản pháp  luật về PCTN; số lượng đầu sách, tài liệu pháp luật được xuất bản là 5.437 cuốn; có 10/10 Trung tâm chính trị cấp huyện đưa nội dung tuyên truyền PCTN vào kế hoạch mở lớp hàng năm, đã lồng  ghép  tuyên  truyền  về PCTN 42 lớp với  3.122 học viên; Trường Chính trị Hoàng Đình Giong thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật lồng ghép về PCTN cho 21 lớp với 1.358 học viên; 30/30 trường trung học phổ thông trên toàn tỉnh đưa nội dung giáo dục PCTN vào giảng dạy tích hợp trong bộ môn  giáo  dục  công  dân, 370  lớp học, 12.762  học sinh được học nội dung giáo dục PCTN.

Công tác PCTN nói chung, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN nói riêng luôn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền. Mặc dù do tình hình dịch bệnh Covid-19 nhưng kết quả triển khai thực hiện Đề án 861 cho thấy hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN đã bám sát yêu cầu, mục tiêu, nội dung của Đề án, tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và nâng cao ý thức chấp hành, học tập, tìm hiểu pháp luật về PCTN và đạo đức liêm chính; đưa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN ngày càng thiết thực, có hiệu quả.

      Tuy nhiên, trong công tác tuyên truyển, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN vẫn còn một số hạn chế như: Các văn bản hướng dẫn trong công tác tuyên truyền pháp luật về PCTN chưa được ban hành kịp thời; công tác phối hợp giữa các cấp, ngành trong tổ chức, hướng dẫn triển khai thực hiện Đề án chưa được chặt chẽ, hiệu quả chưa cao; một số cơ quan, đơn vị còn lúng túng trong triển khai thực hiện Đề án; các nguồn lực, điều kiện vật chất phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến theo yêu cầu, mục tiêu, nhiệm vụ mà Đề án đề ra chưa đảm bảo; đội ngũ báo viên, tuyên truyền viên ở các cơ quan, đơn vị chủ yếu là kiêm nhiệm, chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền pháp luật.

Trong thời gian tới, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị cần tiếp tục tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN với nhiều hình thức, phương pháp, cách thức đa dạng nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thực chất hơn, hiệu quả cao hơn để góp phần vào kết quả công tác PCTN, tiêu cực trên địa bàn tỉnh, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực theo mục tiêu của Đảng, Nhà nước ta đã đề ra. Trong đó, chú trọng tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; đổi mới mạnh mẽ hình thức, biện pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN theo hướng đa dạng, sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với trình độ dân trí và tình hình, đặc điểm cụ thể của từng địa phương; coi trọng việc bồi dưỡng kiến thức pháp luật về PCTN cho cán bộ làm công tác PCTN…/.

                                                    (Đinh Văn Vụ - Phòng Thanh tra PCTN, Thanh tra tỉnh Cao Bằng).

 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang