Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
NGÀNH THANH TRA CAO BẰNG TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ CÔNG TÁC NĂM 2024
Lượt xem: 107

Chiều ngày 19/01/2024, Thanh tra tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Tô Vũ Lập, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Vương Văn Võ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; lãnh đạo thanh tra các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố; toàn thể lãnh đạo và công chức Thanh tra tỉnh.

Trong năm 2023, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết tâm, quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Thanh tra Chính phủ, toàn ngành Thanh tra tỉnh đã triển khai có hiệu quả, toàn diện trên các mặt công tác theo kế hoạch, chương trình công tác đã đề ra, có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng chất lượng, hiệu quả của các cuộc thanh tra nhằm đáp ứng yêu cầu công tác quản lý nhà nước của các cấp, ngành, lĩnh vực, đồng thời việc tổ chức triển khai các cuộc thanh tra luôn phải bám sát yêu cầu nhiệm vụ, phù hợp đặc điểm tình hình thực tế của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được được các cấp, các ngành chú trọng và luôn xác định là nhiệm trọng tâm, thường xuyên, đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trong công tác thanh tra, đã tham mưu xây dựng và trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt chương trình công tác thanh tra năm 2023, đồng thời tổ chức hướng dẫn các sở, ngành, huyện, thành phố xây dựng kế hoạch thanh tra trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Kế hoạch thanh tra của các cấp ngành đảm bảo bám sát yêu cầu công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Toàn ngành Thanh tra tỉnh đã triển khai 252 cuộc thanh tra, kiểm tra hành chính và chuyên ngành, trong đó có 213 cuộc triển khai theo kế hoạch và 39 cuộc đột xuất. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện sai phạm về kinh tế với tổng số tiền trên 19 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi gần 3 tỷ đồng, kiến nghị xử lý khác trên 16 tỷ đồng, đã thu hồi 2,5 tỷ đồng; xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 3 tỷ đồng.

Về thanh tra hành chính, trong năm 2023 các cơ quan, đơn vị đã triển khai 59 cuộc thanh tra kinh tế - xã hội. Qua thanh tra phát hiện vi phạm số tiền trên 2,7 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi vào Ngân sách nhà nước trên 2,5 tỷ đồng; đã thu hồi được 2 tỷ đồng (đạt 82% tỷ lệ thu hồi); kiến nghị xử lý khác trên 200 triệu đồng. Kiến nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các quy định, quy chế liên quan đến nội dung thanh tra; yêu cầu tiến hành kiểm điểm người đứng đầu cơ quan, đơn vị đã để xảy ra sai phạm và căn cứ mức độ sai phạm xem xét, xử lý trách nhiệm theo quy định. Riêng Thanh tra tỉnh Cao Bằng đã triển khai 05 cuộc thanh tra theo kế hoạch, 01 cuộc thanh tra đột xuất. Qua thanh tra kiến nghị thu hồi số tiền sai phạm trên 2,0 tỷ đồng nộp vào ngân sách Nhà nước, đã thu hồi trên 1,9 tỷ đồng (đạt 95%); kiến nghị xử lý khác số tiền trên 157 triệu đồng. Đồng thời tiến hành rà soát Kế hoạch thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch số 1902/KH-UBND ngày 25/6/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng về thực hiện Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp.

Trong công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, các sở, ban, ngành đã triển khai 193 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành (tăng 81% số cuộc thanh tra, kiểm tra so với cùng kỳ năm 2022) với trên 450 cá nhân, tổ chức được thanh tra, kiểm tra. Qua đó, phát hiện vi phạm về kinh tế với số tiền trên 16 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi trên 438 triệu đồng (đã thu hồi đạt tỷ lệ 100%); kiến nghị xử lý khác số tiền trên 15,8 tỷ đồng; ban hành 99 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 3 tỷ đồng thu nộp vào ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh đó, công tác theo dõi, đôn đốc, xử lý sau thanh tra được lãnh đạo các cấp ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện nhằm đảm bảo kết luận, kiến nghị, quyết định thanh tra đã được ban hành, tổ chức thực thi có hiệu quả trên thực tế.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm, chú trọng có nhiều chuyển biến tích cực. Các cơ quan, đơn vị đã tổ chức thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định. Trong năm 2023, các cấp, các ngành, huyện, thành phố trong toàn tỉnh đã tiếp 2.004 lượt/2.056 người. Các cấp, các ngành nhận đ­ược 2.539 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, trong đó: đơn khiếu nại 121, đơn tố cáo 100, kiến nghị, phản ánh 2.318 đơn. Các cấp ngành, cơ quan đã xem xét giải quyết: 50 đơn/56 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền (đạt 89%) 25 đơn/32 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền (đạt 78%). Việc rà soát các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ được UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu tổ chức thực hiện có hiệu quả, trong năm đã hòa giải thành công 01 vụ việc thuộc diện kéo dài, phức tạp. Đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh không còn vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày  20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ.

Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị quan tâm chỉ đạo thực hiện thường xuyên, trong đó tập trung vào công tác quán triệt, tuyên tuyền, phổ biến và tổ chức thực hiện các văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, can bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động về công tác PCTN, gắn việc quán triệt các chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTN với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chủ đề hằng năm. Đẩy mạnh tổ chức thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp phòng ngừa tham nhũng tại các cơ quan, đơn vị. Theo đó, các cơ quan đã xây dựng kế hoạch và tiến hành chuyển đổi được 507 vị trí công tác đối với cán bộ công chức, viên chức nhằm phòng ngừa tham nhũng; thực hiện nghiêm các quy định về minh bạch tài sản và thu nhập được, Thanh tra tỉnh đã thực hiện tiếp nhận 1.730 bản kê khai tài sản, thu nhập năm 2022 của 41 đơn vị thuộc diện Thanh tra tỉnh kiểm soát; các cơ quan, đơn vị đã ban hành mới 180 văn bản, sửa đổi bổ sung 20 văn bản liên quan đến chế độ, định mức, tiêu chuẩn; đồng thời thực hiện 12 cuộc kiểm tra về chế độ định mức, tiêu chuẩn.

Trong năm, Thanh tra tỉnh đã trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định về việc phê duyệt nội dung Kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 và tổ chức thực hiện. Theo đó đã tổ chức Hội nghị bốc thăm và xác định 15 người để tiến hành xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 của 09 cơ quan, đơn vị.

Ngoài các mặt công tác chuyên môn, công tác xây dựng ngành được Thanh tra tỉnh và các sở, ban, ngành, huyện, thành phố chú trọng quan tâm thực hiện có hiệu quả nhằm không ngừng nâng cao vị thế, vai trò, hiệu quả, hiệu lực trong hoạt động của Ngành Thanh tra theo quy định của Luật Thanh tra năm 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Bên cạnh đó, công tác thi đua khen thưởng, cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và các hoạt động xã hội khác được ngành Thanh tra tỉnh quan tâm tổ chức triển khai đồng bộ, toàn diện, đạt nhiều kết quả tích cực.

Tại Hội Nghị, các đại biểu tham gia đã phát biểu thảo luận, trình bày các tham luận để góp phần làm rõ nét hơn những kết quả đã đạt được, những nét nổi bật trong hoạt động công tác đã đạt được, cũng như trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, bài học về những cách làm hay, phương pháp mới để thực hiện có hiệu quả và đề xuất các giải pháp đột phá, hữu hiệu nhằm tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ công tác của ngành trong năm 2024 và thời gian tiếp theo.

Về nhiệm vụ trọng tâm của ngành Thanh tra tỉnh trong năm 2024, Hội nghị đã thống nhất xác định các nội dung như: (1) Tổ chức triển khai công tác thanh tra theo Kế hoạch đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt; ban hành, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh liên quan đến công tác thanh tra; (2) Tăng cường thanh tra công tác quản lý nhà nước và trách nhiệm của người đứng đầu trong trong thực hiện nhiệm vụ được giao, tập trung vào các ngành, lĩnh vực, địa phương dễ phát sinh nhiều vi phạm, tham nhũng, tiêu cực, nhiều đơn khiếu nại, tố cáo và dư luận xã hội quan tâm; tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động thanh tra; nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ trong hoạt động thanh tra, nhất là thực hiện nghiêm Quy định số 131-QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 20/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ; (3) Đẩy mạnh công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra, trọng tâm là tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật về thực hiện kết luận thanh tra, tăng tỷ lệ thu hồi tiền và tài sản do vi phạm, tiêu cực, tham nhũng. Phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và các cơ quan nội chính nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả thanh tra; (4) Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tích cực phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở; thực hiện nghiêm các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; (5) Chú trọng làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở; thực hiện có hiệu quả Nghị định số 55/2022/NĐ-CP ngày 23/8/2022 quy định cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; (6) Triển khai thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là Luật phòng, chống tham nhũng 2018, các kết luận, chỉ thị của Bộ Chính trị về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; chương trình, kế hoạch công tác và chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của tỉnh; (7) Triển khai có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý tham nhũng, tập trung thanh tra các lĩnh vực nhạy cảm, có nguy cơ tham nhũng cao hoặc có nhiều dư luận về tham nhũng; tiến hành thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng; (8) Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chiến lược quốc gia về phòng, chống tham nhũng đến năm 2030; thực hiện Cơ sở dữ liệu Quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập; (9) Chú trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, nhất là lực lượng giữ ngạch Thanh tra viên; thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy theo chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của các cơ quan thanh tra nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ thanh tra đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

          Tại Hội nghị, Thanh tra tỉnh Cao Bằng đã tặng Giấy khen cho 04 tập thể và 06 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thanh tra năm 2023./.

anh tin bai

(Ghi chú: Ảnh chụp tại Hội nghị)

                                                                                                      Đinh Văn Vụ - Thanh tra tỉnh Cao Bằng

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang